Chủ nhà Việt Nam hoan nghênh Thượng đỉnh Mỹ- Triều

Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2.

Chiều 6/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai thành công.

Chủ nhà Việt Nam hoan nghênh Thượng đỉnh Mỹ- Triều

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Thông tin trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra sau phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong Thông điệp Liên bang sáng 5/2 (theo giờ Washington), đề cập đến cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27/2-28/2.

“Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.” - bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên.

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội Mỹ hôm nay, ông Trump cho biết sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam vào ngày 27-28/2, nhưng chưa thông báo thành phố cụ thể tổ chức sự kiện.

Nói về mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên và kế hoạch hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, ông Trump cho biết: “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhưng nói chung mối quan hệ giữa tôi và ông Kim Jong-un rất rốt. Tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp lại nhau vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam”.

Được biết, cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên lần 2 tới đây nhiều khả năng sẽ diễn ra ở Hà Nội hoặc Đà Nẵng. Hai bên hiện vẫn thảo luận chi tiết kế hoạch hội nghị thượng đỉnh.

Cuộc họp Thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tháng 6/2018 tại Singapore. Hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Sự kiện được xem là lịch sử vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo đương nhiệm hai nước Mỹ, Triều gặp mặt trực tiếp.

Dẫu vậy, việc triển khai tuyên bố chung đến nay gần như không có tiến triển đáng kể. Washington muốn thấy Bình Nhưỡng có các bước cụ thể để giải giáp vũ khí hạt nhân trước khi đồng ý nới lỏng trừng phạt, tuy nhiên Bình Nhưỡng muốn hai quá trình được thực hiện đồng bộ cũng như đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Cũng trong ngày 6/2, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên, Steve Biegun, đã tới Bình Nhưỡng để thảo luận cụ thể việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, bao gồm lựa chọn thành phố. Ông Biegun cũng sẽ kêu gọi phía Triều Tiên tham gia một loạt cuộc họp làm việc từ nay đến khi hội nghị diễn ra.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast