Ảnh hưởng Covid-19, Singapore chứng kiến dân số giảm lần đầu tiên sau 17 năm

(Baohatinh.vn) - Dân số của Singapore giảm trong năm nay – lần đầu tiên kể từ năm 2003, khi các quy định hạn chế đi lại và tình trạng mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã đẩy lực lượng lao động nước ngoài khỏi “đảo quốc sư tử”.

Ảnh hưởng Covid-19, Singapore chứng kiến dân số giảm lần đầu tiên sau 17 năm

Đường phố không bóng người tại Singapore vì các giới hạn chống dịch Covid-19. (Ảnh: Bangkok Post)

Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo thường niên về tình hình dân số Singapore vừa mới công bố cho biết, tổng dân số “đảo quốc sư tử” đã giảm 18.000 người, tương đương với mức giảm 0,3%, xuống còn 5,69 triệu người trong năm nay.

Theo báo cáo, mức giảm mạnh nhất thuộc về số lượng người nước ngoài, với mức giảm 2%, xuống còn 1,64 triệu người.

Số lượng thường trú giảm nhẹ, trong khi số lượng công dân chỉ tăng ở mức khiêm tốn. Từ đầu năm đến nay, nhiều người mang quốc tịch Singapore sinh sống và làm việc ở nước ngoài đã trở về nước khi đại dịch Covid-19 lan rộng ra toàn cầu.

Báo cáo cho biết: “Xu hướng suy giảm dân số phần lớn là do những thách thức liên quan đến đại dịch Covid-19”. Có thể kể đến như quy định hạn chế đi lại và nhu cầu trong ngành dịch vụ giảm - một lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động giá rẻ nước ngoài, đã gây nên tình trạng mất việc làm.

Nền kinh tế Singapore đang đối mặt với nguy cơ suy thoái tồi tệ nhất kể từ khi nước này độc lập vào năm 1965. Bộ Thương mại Singapore hồi tháng 5 dự báo nền kinh tế “đảo quốc sư tử” có thể suy giảm thêm khoảng 7% trong năm nay. Trong bối cảnh đó, chính phủ Singapore đã gia tăng các rào cản đối với việc thuê lao động nước ngoài để duy trì việc làm cho người dân địa phương.

Tuy vậy, giới chức nước này cũng cảnh báo rằng, chủ nghĩa dân túy có thể gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói trong một bài phát biểu hồi đầu tháng này rằng: “Nhiều người Singapore đang lo âu và chịu áp lực trong vấn đề công ăn việc làm. Có thể cảm nhận được suy nghĩ của họ là người nước ngoài đang cạnh tranh việc làm với họ... Chúng ta phải thận trọng để không tạo ra ấn tượng sai trái là chúng ta đang đóng cửa dần, không còn hoan nghênh các lao động nước ngoài”.

Số lượng người nước ngoài ở Singapore đã tăng hơn gấp đôi trong 20 năm qua, thúc đẩy sự gia tăng dân số ở một trong những đất nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Nhận định về những ảnh hưởng của tình trạng suy giảm dân số nói trên, Selena Ling – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp. (OCBC) của Singapore, cho biết: “Khi các hoạt động gia tăng trở lại, có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân lực một lần nữa”.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast