Latvia ban bố tình trạng khẩn cấp

Latvia đã ban bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 8/11, sau khi số ca mắc mới COVID-19 tại nước này tăng lên các mức cao kỷ lục trong khi tỷ lệ tiêm chủng tại Latvia nằm trong số thấp nhất Liên minh châu Âu (EU).

Latvia ban bố tình trạng khẩn cấp

Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Ventspils, Latvia. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện số ca mắc mới ghi nhận hằng ngày tại quốc gia 1,9 triệu dân này ở mức hơn 1.000 ca, theo đó tỷ lệ lây nhiễm tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Theo quy định mới, người dân buộc phải đeo khẩu trang trong các tòa nhà công cộng và ngày 15/11 là hạn chót để các công chức chính phủ tiêm vaccine phòng COVID-19. Những người chưa tiêm vaccine chỉ được phép vào các cửa hàng để mua thực phẩm và đồ thiết yếu tại những cửa hàng được chỉ định và chỉ những cửa hàng bán đồ thiết yếu mới được hoạt động vào cuối tuần.

Ngoài ra, Chính phủ Latvia khuyến khích tất cả người dân nước này làm việc tại nhà.

Số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện cũng khiến bệnh viện tại Latvia quá tải. Giới chức y tế Latvia cho biết các bác sĩ buộc phải trì hoãn các cuộc điều trị đối với các bệnh nhân có bệnh lý nhẹ trong khi các nhóm y tế khẩn cấp không thể đáp ứng các cuộc gọi.

Hiện mới chỉ 48% dân số Latvia đã tiêm chủng đầy đủ và đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất trong EU, sau các nước Bulgaria, Romania và Croatia.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast