Rùng mình xác lợn chết trôi nổi trên kênh mương ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Nhiều xác lợn chết không rõ nguyên nhân được vứt bừa bãi tại các kênh mương (khu vực cánh đồng thuộc thôn 5, xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khiến nhiều người kinh hãi khi chứng kiến .

Rùng mình xác lợn chết trôi nổi trên kênh mương ở Cẩm Xuyên

Lợn chết được người dân vứt tại các mương tiêu nước.

Theo ghi nhận của PV, nhiều con lợn chết được vứt tại các địa điểm khác nhau quanh khu ruộng canh tác của người dân trong thôn. Tình trạng chung là những con lợn này đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi nhiều.

Một người dân trong thôn bức xúc: “Trong lúc đi chăn bò, tôi phát hiện 2 xác lợn nằm cách nhau không xa. Điều đáng nói, những xác lợn này đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối. Sự việc diễn ra đã nhiều ngày nay, nhưng chúng tôi chưa thấy ai đến xử lý”.

Rùng mình xác lợn chết trôi nổi trên kênh mương ở Cẩm Xuyên

... xác lợn đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Rùng mình xác lợn chết trôi nổi trên kênh mương ở Cẩm Xuyên

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã tiến hành chôn lấp theo đúng quy trình.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, người dân đã báo lên chính quyền xã. Nhận được tin báo, lãnh đạo địa phương đã kịp thời xử lý, tiến hành chôn lấp, tiêu độc khử trùng, tránh nguy cơ bùng phát dịch tả lợn châu Phi trên diện rộng.

Trong khi dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, người dân vẫn thiếu ý thức khi lén mang lợn chết ra vứt ngoài kênh thủy lợi thay vì báo chính quyền thôn, xã để tiêu hủy. Điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại trên toàn địa bàn xã Cẩm Huy đã tiêu hủy 2 con lợn của 2 hộ với trọng lượng 415kg.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Như Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Huy cho biết: “Dịch tả lợn châu Phi được phát hiện và có nguy cơ lan rộng tại địa phương, chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp như tuyền truyền, nhắc nhở từng hộ dân, thường xuyên chỉ đạo thú y địa phương phun thuốc khử trùng ở các chuồng trại, chốt kiểm dịch, có các biện pháp xử lý kịp thời”.

Ông Quỳnh cũng cho biết thêm: Dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ lan rộng nhưng người dân vẫn thiếu ý thức khi vứt lợn chết ra môi trường, khiến việc phòng dịch và xử lý của chính quyền xã gặp rất nhiều khó khăn. Nếu phát hiện, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm những người vi phạm.

Tin liên quan:

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast