Hôm nay, đại cử tri Mỹ chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống

Đại cử tri đoàn tại các bang trên toàn nước Mỹ hôm nay 19/12 sẽ chính thức bỏ phiếu để bầu ra tổng thống tiếp theo. Đây có thể là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

hom nay dai cu tri my chinh thuc bo phieu bau tong thong

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và ứng viên Dân chủ Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

Hôm nay tất cả 538 đại cử tri của Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ra tổng thống thứ 45, kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Tại tất cả 50 bang và District of Columbia, các đại cử tri - những người do các đảng ở mỗi bang chọn ra - sẽ nhóm họp để bỏ lá phiếu của mình. Đây có thể coi là thủ tục cuối cùng công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donnald Trump.

Theo quy định liên bang, mỗi đại cử tri sẽ phải ký tên vào 6 bản để xác nhận lựa chọn tổng thống và phó tổng thống của mình. Trong đó, 2 phiếu sẽ được chuyển vào Lưu trữ Quốc gia, một phiếu chuyển cho Thượng viện và 2 phiếu cho người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang, phiếu còn lại cho một thẩm phán bang.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm nay, bước cuối cùng là ngày 6/1, Quốc hội sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ chủ trì sự kiện này.

Nghị sĩ quốc hội có quyền phản đối phiếu bầu của một đại cử tri hoặc của toàn bang nào đó và nếu được lưỡng viện ủng hộ thì lá phiếu đó sẽ không được tính. Tuy nhiên, kịch bản này chưa từng xảy ra.

Quốc hội Mỹ sẽ công bố người chiến thắng cuối cùng và tân tổng thống sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, đồng thời tiếp quản Nhà Trắng từ người tiền nhiệm.

Theo cơ chế bầu cử ở Mỹ, cử tri không trực tiếp bầu tổng thống mà do đại cử tri bầu ra. Thông thường, đại cử tri ở bang nào thì sẽ bỏ phiếu cho ứng viên chiến thắng trong bầu cử phổ thông ở bang mình. Tuy nhiên, không có điều khoản nào trong Hiến pháp Mỹ cấm đại cử tri không bỏ phiếu cho ứng viên chiến thắng ở bang mình, hay còn gọi là những đại cử tri "bất trung". Trong lịch sử bầu cử tổng thống khoảng 80 năm qua ở Mỹ, chỉ có 9 đại cử tri bất trung. Một giáo sư đại học Harvard hồi cuối tuần trước nói rằng hiện có ít nhất 20 đến 30 đại cử tri đã liên hệ với ông và cho biết sẵn sàng “bất trung” với Tổng thống đắc cử Trump.

Kết quả bầu cử phổ thông hôm 8/11 cho thấy, ông Trump có khả năng giành được 306 phiếu đại cử tri, trong khi ứng viên Dân chủ Hillary Clinton chỉ giành 232 phiếu. Nói cách khác, sau cuộc bỏ phiếu hôm nay, ông Trump được dự đoán sẽ giành 56,9% số phiếu đại cử tri, trở thành người giành nhiều phiếu đại cử tri thứ 44 trong số 54 cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1804, nhiều hơn của Tổng thống George W. Bush năm 2000 và 2004.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast