Phát hiện gần 100 học sinh hút thuốc lá điện tử, Lộc Hà nỗ lực ngăn chặn

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi phát hiện các em học sinh ở xã Thạch Kim và Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) hút thuốc lá điện tử, các trường học, phụ huynh, đoàn thanh niên, công an... đã gấp rút vào cuộc ngăn chặn.

Phát hiện gần 100 học sinh hút thuốc lá điện tử, Lộc Hà nỗ lực ngăn chặn

Ảnh Internet.

Ngày 27/2, các giáo viên Trường THCS Thạch Kim phát hiện 2 nữ sinh lớp 6 mang theo các POD (một dạng thuốc lá điện tử phổ biến hiện nay) nên báo cáo Ban Giám hiệu và tiến hành kiểm tra toàn trường. Kết quả, có 61 em/688 em tham gia hút, chủ yếu là học sinh lớp 6, lớp 7 và là học sinh nữ, trong đó có nhiều em được đánh giá là chăm ngoan, học giỏi.

Mở rộng phạm vi kiểm tra, Trường Tiểu học Thạch Kim cũng có 33 em học sinh đã “hút thử”, “hút ké” thuốc lá điện tử do các anh, chị THCS “tiếp tay”. Trong số này có những em chỉ mới học lớp 3.

Ngoài ra, có 1 nữ sinh ở Trường THCS Thụ Hậu cũng bị phát hiện gần đây có hút thuốc lá điện tử trong trường học.

Phát hiện gần 100 học sinh hút thuốc lá điện tử, Lộc Hà nỗ lực ngăn chặn

POD - một dạng thuốc lá điện tử phổ biến hiện nay khá bắt mắt, “độc, lạ” nên nhiều học sinh hiếu kỳ đã đặt mua trên mạng. (Anh Internet).

Đây là sự việc đáng lo ngại vì thuốc lá điện tử có thể gây nghiện, có hại cho não, ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, lối sống và có thể hình thành các hành vi xấu (trộm cắp vặt, thu giấu tiền để mua POD...). Ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến nguy cơ lan rộng ra nhiều em học sinh khác trong các trường học.

Do vậy, ngay sau khi nắm được sự việc, các trường học đã yêu cầu các em tường trình nguồn gốc và quá trình sử dụng để có hướng ngăn chặn hiệu quả. Theo đó, các em thừa nhận đã lén lút lên mạng xã hội (tiktok, faecbook...) mua về hút và cho bạn bè, các em cùng tham gia; một số khác mua về bán cho các bạn sử dụng.

Phát hiện gần 100 học sinh hút thuốc lá điện tử, Lộc Hà nỗ lực ngăn chặn

Ngay sau khi phát hiện tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử, Trường THCS Thạch Kim đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở các em, nhất là các buổi chào cờ và sinh hoạt dưới cờ.

Thầy Lê Văn Lợi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim khẳng định: “Trước thực trạng đáng lo ngại đó, chúng tôi đã nhanh chóng mời phụ huynh, công an xã, đoàn thanh niên... đến làm việc. Nhà trường đã yêu cầu các em ký cam kết không tái phạm, đề xuất gia đình và lực lượng cùng vào cuộc để ngăn chặn ngay. Về phía nhà trường, từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn, phụ trách đoàn đội... cũng đã tập trung quản lý, theo dõi, nhắc nhở học sinh từng tiết, từng ngày; nhất là thời điểm ra chơi, các góc khuất trong trường”.

Theo thầy giáo Nguyễn Trọng Phượng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Kim: “Vì thấy hay, thấy lạ nên các cháu chỉ thử 1 - 2 lần cho biết, cho thỏa tính tò mò chứ không phải hút thường xuyên hay có dấu hiệu bị nghiện. Tuy nhiên, trước hành vi xấu này, chúng tôi đã vào cuộc rất trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn triệt để. Hiện, sự việc đã được chấn chỉnh và chúng tôi cũng sẽ quyết tâm không để thuốc lá điện tử tái xâm nhập vào trường”.

Phát hiện gần 100 học sinh hút thuốc lá điện tử, Lộc Hà nỗ lực ngăn chặn

Trường THCS Thạch Kim phối hợp thực hiện tuyên truyền phòng, chống tệ nạn, đảm bảo ATGT.

Để ngăn chặn tình trạng này, các bậc phụ huynh cũng đã có sự quan tâm, quản lý con em, giữ mối liên hệ với nhà trường và các tổ chức đoàn thể thường xuyên hơn.

Chị Nguyễn Thị Thảo – Hội trưởng Hội Phụ huynh Trường THCS Thạch Kim cho biết: “Sau tết, một số em đã gấu bố mẹ tiền mừng tuổi, tiền ăn sáng hàng ngày để lên mạng mua thuốc lá điện tử về sử dụng vì tính hiếu kỳ. Chúng tôi rất lo sợ nên sau sự việc này, hội cũng như các bậc phụ huynh đã rút kinh nghiệm sâu sắc; sẽ thường xuyên quan tâm, thông tin, liên hệ với nhau để quản lý giờ giấc, thói quen, tiền bạc, hành vi, bạn bè... của các cháu”.

Lực lượng công an xã, đoàn thanh niên... cũng đã tích cực vào cuộc. Ngoài việc tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, phụ huynh, nhà trường, lực lượng này cũng đã tiến hành soát xét địa bàn, tịch thu hiện vật, theo dõi sát sao các em đã từng sử dụng và ngăn chặn các đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, dụ dỗ các em tham gia...

Ông Phan Thanh Dân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà cho biết: “Ngành sẽ tập trung nhắc nhở, chấn chỉnh các trường học để xảy ra tình trạng thuốc lá điện tử xâm nhập vào môi trường giáo dục. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo và phối hợp với các phòng, ngành chức năng khác để ngăn chặn tình trạng này trong tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn huyện”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast