Lần đầu tiên trong 100 năm, Australia phải đóng cửa biên giới 2 tiểu bang đông dân nhất

(Baohatinh.vn) - Biên giới giữa hai tiểu bang đông dân nhất Australia sẽ đóng cửa từ ngày mai (7/7) và chưa hẹn ngày mở lại, Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews cho hay.

Lần đầu tiên trong 100 năm, Australia phải đóng cửa biên giới 2 tiểu bang đông dân nhất

Người dân đeo khẩu trang, đứng cách xa nhau khi xếp hàng bên ngoài một cửa hàng Apple store ở thành phố Sydney, Australia, hôm 1/7. (Ảnh: Reuters)

Biện pháp này được đưa ra theo sau làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nổi lên ở bang Victoria, đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 100 năm, hai tiểu bang đông dân nhất Australia là New South Wales và Victoria phải đóng cửa biên giới.

Lần cuối cùng hai tiểu bang láng giềng phải áp dụng biện pháp này là vào năm 1919, khi đại dịch cúm Tây Ban Nha đang hoành hành.

Số ca nhiễm mới ở thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria không ngừng gia tăng những ngày gần đây, thúc đẩy giới chức phải ban hành lệnh phong tỏa hoàn toàn 9 tòa nhà và buộc 30 vùng ngoại ô Melbourne phải tuân thủ các yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Trong 24h qua, Victoria báo cáo ghi nhận thêm 127 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới, đây cũng là mức tăng hàng ngày cao nhất ở bang này kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Australia.

Bên cạnh đó, Victoria cũng ghi nhận thêm 1 ca tử vong vì dịch bệnh trong ngày qua, đánh dấu ca chết người vì virus corona chủng mới ở Australia lần đầu tiên sau 2 tuần, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở đất nước này lên con số 105.

Trong cuộc họp báo công bố biện pháp đóng cửa biên giới giữa New South Wales và Victoria sáng nay, Thủ hiến Daniel Andrews cho rằng: “Đây là yêu cầu thông minh, đúng thời điểm vào lúc này, đặt ra những thách thức đáng kể mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc chiến ngăn chặn virus”.

Tuy nhiên, theo Reuters, biện pháp phong tỏa biên giới tiểu bang trên sẽ có thể là cú “giáng mạnh” vào quá trình phục hồi nền kinh tế của Australia, khi “xứ sở chuột túi” đang phải bước vào cuộc suy thoái đầu tiên sau gần 30 năm tăng trưởng liên tiếp.

Ông Andrews cho biết, lệnh đóng cửa biên giới tiểu bang sẽ có hiệu lực từ 11h59 phút tối ngày 7/7. Trước đó, bang Victoria cũng đã đóng cửa biên giới với bang South Australia.

Trước khi các ổ dịch mới bùng phát ở Victoria, Australia chỉ ghi nhận vài ca nhiễm mới mỗi tuần và đang dần nới lỏng hạn chế, với mục tiêu mở cửa đất nước vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, chỉ trong tuần vừa qua, số ca nhiễm mới trung bình được ghi nhận ở nước này là 109 ca/ngày. Hiện, Australia có khoảng 8.500 ca nhiễm trong tổng số 25 triệu dân.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast