Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

(Baohatinh.vn) - Việc thu mua nhộn nhịp, tiêu thụ ổn định không chỉ góp phần mang đến một cái tết sung túc cho các tiểu thương, cơ sở thu mua hải sản mà còn tạo niềm phấn khởi để ngư dân Hà Tĩnh yên tâm bám biển vươn khơi.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng ở thôn Hải Nam (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) chuẩn bị nguồn hàng để bán cho khách vào dịp tết Nguyên đán.

Vừa “chốt” xong 10 đơn hàng cho khách ở TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Hoài Thu - chủ cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng (thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) lại tất bật với công việc thu mua, đóng thùng để đưa vào kho lạnh bảo quản.

Chị Thu cho biết: “Hơn 10 ngày nữa là tết Nguyên đán nên cơ sở đã nhận đơn hàng tết liên tục, chủ yếu là cá thu, cá chỉ vàng và mực một nắng. Khách không chỉ mua về để sử dụng mà còn gửi đi các tỉnh làm quà biếu. Do vậy, nếu như ngày thường, mỗi ngày cơ sở thu mua khoảng 5 tạ đến 1 tấn hải sản thì nay, số lượng lên tới 2 - 3 tấn/ngày”.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng đa dạng sản phẩm để phục vụ khách hàng dịp tết.

Cũng theo chị Thu, lượng hàng mà cơ sở thu mua hiện tại đã nhiều gấp 3 lần so với ngày thường, nhưng chị vẫn lo không đủ hàng để cung cấp cho khách hàng trong những ngày gần tết.

Để hải sản được nhiều khách hàng biết đến, bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, chị đã sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để kết nối thị trường. Nhờ vậy, sản phẩm bán chạy hơn, lợi nhuận cũng tăng lên đáng kể.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Bà Hoàng Thị Lịch - Giám đốc HTX Hải sản Cửa Nhượng (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) tham dự Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh để tìm kiếm, kết nối thị trường.

Thời điểm này, bà Hoàng Thị Lịch - Giám đốc HTX Hải sản Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) cũng đang tất bật gom hàng và linh hoạt kết nối thị trường để “chốt” đơn hàng tết.

Bà Lịch cho biết: “Cơ sở chúng tôi chuyên về mực khô và mực một nắng. Để có đủ nguồn hàng cung cấp cho khách vào dịp tết, những ngày này, chúng tôi đang tranh thủ gom hàng từ các thuyền để kịp chế biến. Đặc biệt, năm nay, cơ sở tham dự Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh nên thị trường cũng rộng mở hơn”.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Đến thời điểm này, bà Lịch đã “chốt đơn” được gần 1 tấn mực khô các loại.

Cũng theo bà Lịch, tết năm trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách đặt mua mực có giảm sút và vắng hơn các năm. Năm nay, theo đà phục hồi của thị trường, lượng khách đã tăng lên nhanh chóng, khách đặt mua mực khô rất nhiều nên có những ngày chúng tôi phải dậy lúc 4 giờ sáng để bắt đầu công việc. Đến thời điểm này, tôi đã “chốt đơn” được gần 1 tấn mực khô các loại nên cả gia đình đang cố gắng làm việc để kịp trả đơn cho khách.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Từ đầu tháng 12 âm lịch đến nay, bà Trần Thị Hải - chủ kho đông lạnh Hải Phượng (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, Lộc Hà) đã nhập vào gần 50 tấn hàng hải sản các loại.

Nắm bắt được nhu cầu cũng như giá cả của các loại hải sản tươi dịp tết sẽ tăng, bà Trần Thị Hải - chủ kho đông lạnh Hải Phượng (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, Lộc Hà) đã nhanh tay gom hàng để có đủ nguồn cung cấp cho khách.

Bà Hải cho biết: “Việc thu mua hải sản của cơ sở diễn ra quanh năm, nhưng vụ chính là vào tháng cuối năm. Tính từ đầu tháng 12 âm lịch đến nay, cơ sở của tôi nhập vào gần 50 tấn hàng, xuất ra thị trường được hơn 30 tấn. Dự kiến, dịp tết năm nay, cơ sở xuất ra thị trường khoảng 50 tấn hải sản để phục vụ khách hàng trên cả nước, tăng 40% so với ngày thường”.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Theo một số tiểu thương, năm nay, giá các mặt hàng hải sản không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một số tiểu thương, năm nay, giá các mặt hàng hải sản không tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể: mực tươi từ 270 - 300 nghìn đồng/kg; tôm 200 - 300 nghìn đồng/kg; cá thu 250 nghìn đồng/kg; cá nục từ 50 nghìn đồng/kg; mực khô dao động từ 650 nghìn đồng - 2 triệu đồng/kg... Mức giá này cao hơn ngày thường khoảng từ 30 - 50 nghìn đồng tùy loại.

Bà Nguyễn Thu Lan - tiểu thương tại cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Tình hình khai thác cuối năm gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, sản lượng không cao nhưng bù lại các loại hải sản được giá nên bà con ngư dân rất phấn khởi. Để có nguồn hàng ưng ý, thời điểm này, các cơ sở thu mua hải sản đang tập trung liện hệ các mối quen để gom hàng và linh hoạt kết nối thị trường”.

Hải sản Hà Tĩnh “đắt khách” những ngày cận tết

Hải sản tăng giá giúp ngư dân Hà Tĩnh có thêm chi phí trang trải dịp cuối năm.

Ngư dân Nguyễn Văn Tuấn (thôn Giang Hà, xã Thạch Kim, Lộc Hà) chia sẻ: “Dịp cuối năm, nhu cầu thực phẩm tăng cao nên bà con ngư dân ai cũng cố gắng vươn khơi, kiếm thêm thu nhập. Dù mùa này biển thường động nhưng cố gắng ra khơi gần bờ vẫn có thể được 1 - 3 triệu đồng mỗi chuyến. Bà con đang tranh thủ tối đa thời gian, thời tiết, nỗ lực vươn khơi để kiếm thêm thu nhập".

Việc thu mua nhộn nhịp, tiêu thụ ổn định không chỉ góp phần mang đến một cái tết sung túc cho các tiểu thương, cơ sở thu mua hải sản mà còn tạo niềm phấn khởi để ngư dân Hà Tĩnh yên tâm bám biển, chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Chủ đề Chào năm mới 2024

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast