Doanh nghiệp Hà Tĩnh chủ động phòng cháy nổ tại nơi sản xuất, kinh doanh

(Baohatinh.vn) - Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy” (4/10), các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để phòng “bà hỏa”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chủ động phòng cháy nổ tại nơi sản xuất, kinh doanh

Các nguyên liệu sản xuất tại Công ty CP Sao Mai luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao...

Công ty CP Sao Mai (Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) là đơn vị sản xuất kinh doanh chuyên sử dụng các nguyên liệu dễ cháy như: giấy, sợi nilon... do đó các quy định về an toàn lao động nói chung, phòng chống cháy nổ (PCCN) nói riêng đã trở thành “luật bất thành văn” của đơn vị.

Chủ tịch Công đoàn công ty CP Sao Mai Hoàng Anh Sáng cho biết: “Trong đợt cao điểm hưởng ứng tháng PCCN năm nay, chúng tôi đầu tư mua sắm thêm các thiết bị phòng cháy như: bình chữa cháy MFZ4, MFZ30 (tương ứng trọng lượng 4kg, 30kg); tập huấn thêm cho đội ngũ công nhân cách sử dụng các thiết bị. Đồng thời, mỗi tuần/lần, lãnh đạo các phòng ban sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn cháy nổ của các bộ phận để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai sót”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chủ động phòng cháy nổ tại nơi sản xuất, kinh doanh

... nên Công ty luôn trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Được biết, định kỳ mỗi năm, công ty có khoảng 100 cán bộ, công nhân được cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy sau khi tham gia các lớp tập huấn do đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức. Tuy thuận lợi trong công tác PCCN là công nhân thay nhau làm việc liên tục 3 ca nên luôn có người túc trực tại nhà xưởng, dễ dàng theo dõi nhưng không vì thế mà cán bộ, công nhân công ty lơ là, thiếu cảnh giác.

Anh Nguyễn Xuân Thức - Tổ May bao bì xi măng cho biết: “Không chỉ trong quá trình sản xuất mà ngay cả khi kết thúc ca trực, chúng tôi đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định PCCN, đặc biệt là tại khu vực nhà xưởng chứa nguyên liệu, khu sản xuất như: không để nguyên liệu gần nguồn dễ gây cháy, vệ sinh thường xuyên nơi làm việc và thiết bị phòng cháy...”

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chủ động phòng cháy nổ tại nơi sản xuất, kinh doanh

Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần bao bì Sông La Xanh

Tương tự, Công ty cổ phần bao bì Sông La Xanh (Cụm Công nghiệp Đức Thọ) tọa lạc trên diện tích gần gần 13.000 m2, với gần 300 công nhân chuyên sản xuất bao bì để xuất khẩu, với các nguyên liệu dễ bén cháy như: vải, giấy, gỗ, nhựa PVC... nên vì thế, công tác đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ luôn được đơn vị xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Chủ tịch Công đoàn Công ty, anh Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Hàng năm, đơn vị luôn phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC để tổ chức tập huấn cho mọi CBCNV trong đơn vị về công tác phòng, chống cháy nổ. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, bão dưỡng định kỳ các phương tiện, hệ thống PCCC để kịp thời phát hiện, sửa chữa, khắc phục những hư hỏng, những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, nhằm đáp ứng yêu cầu xử lý tốt mọi tình huống cháy nổ nếu khi có sự cố xẩy ra ..”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chủ động phòng cháy nổ tại nơi sản xuất, kinh doanh

Thực hiện các quy định về an toàn cháy nổ là quy định bắt buộc đối với nhân viên cửa hàng xăng dầu Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Ngọc.

Đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, thực hiện các quy định PCCN không đơn thuần là ý thức của người lao động mà đã trở thành nguyên tắc sống còn. Sở hữu nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Hương Khê, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Ngọc luôn đặt vấn đề PCCN lên hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Chị Nguyễn thị Huế - nhân viên bán hàng của Công ty chia sẻ: “Mặc dù công ty đã quy định rất chặt chẽ, nghiêm ngặt nhưng để đảm bảo an toàn chúng tôi phải luôn nhắc nhau không bao giờ cho phép bản thân lơ là trong công việc, bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây hậu quả khôn lường”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh chủ động phòng cháy nổ tại nơi sản xuất, kinh doanh

Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Tĩnh) hướng dẫn nhân viên của Công ty TNHH đồ gỗ Hoàng Lê Bình (Cụm Công Nghiệp Thái Yên, Đức Thọ) cách sử dụng, bão dưỡng bình bọt chữa cháy.

Cụm Công nghiệp Thái Yên (Đức Thọ) hiện có khoảng 60 cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ yếu là đồ gỗ. Đây là nơi tập kết khối lượng lớn gỗ (nguyên liệu và sản phẩm) trong quá trình sơn có nhiều loại dung môi như: dầu, xăng… nên luôn có nguy cơ cháy, nổ cao. Vì vậy, các chủ hộ kinh doanh, sản xuất luôn tập trung cao cho công tác PCCN.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ Hoàng Lê Bình (Cụm Công nghiệp Thái Yên) chia sẻ: “Bình quân mỗi năm, công ty chúng tôi sử dụng trên 100 m3 gỗ với 12 công nhân làm việc thường xuyên, do đó, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao. Vì vậy, trong quá trình cưa xẻ, chúng tôi luôn phải sắp xếp các phụ phẩm, chất thải một cách khoa học, không tập kết với số lượng lớn để tránh gây bén lửa. Khi phun sơn cũng hết sức cẩn thận trong việc sử dụng các loại dung môi như: dầu, xăng...”.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an Hà Hà Tĩnh), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ cháy cơ sở, nhà dân và phương tiện giao thông làm 7 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 8 tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra 909 cơ sở, lập 909 biên bản kiểm tra, 34 biên bản xử lý vi phạm, xử phạt hành chính 67,35 triệu đồng.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast