EU huy động 378 triệu USD hỗ trợ các nước ASEAN chống Covid-19

EU sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai các biện pháp ứng phó với tác động của dịch bệnh và sớm triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

EU huy động 378 triệu USD hỗ trợ các nước ASEAN chống Covid-19

Nhân viên y tế làm việc tại điểm xét nghiệm COVID-19 dã chiến ở bệnh viện Vibhavadi, Bangkok, Thái Lan ngày 14/4/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/4 thông báo đang huy động 350 triệu euro (378 triệu USD) nhằm hỗ trợ các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại ASEAN, trong một tuyên bố, Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans nhấn mạnh ASEAN “có thể tin tưởng” vào EU trong những lúc khó khăn.

Nhà ngoại giao này cho biết EU và ASEAN là hai tổ chức khu vực có 42 năm “đoàn kết và hợp tác” và việc huy động 350 triệu euro hỗ trợ các nước ASEAN thể hiện “tình hữu nghị” của EU đối với người dân trong khu vực.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu nhằm giải quyết khủng hoảng này, Đại sứ Driesmans khẳng định thế giới chỉ có thể vượt qua đại dịch COVID-19 thông qua hợp tác, đoàn kết và phối hợp quốc tế.

Theo Đại sứ Driesmans, nguồn quỹ nói trên sẽ được phân bổ cho từng quốc gia nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe và giảm thiểu các tác động kinh tế và xã hội do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Trong số đó, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai các biện pháp ứng phó với tác động của dịch bệnh và sớm triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Trước đó, ngày 4/4, EU cam kết hỗ trợ hơn 20 tỷ euro cho các nước đối tác trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 trong khuôn khổ chương trình “Nhóm châu Âu (Team Europe).”

Khoản ngân quỹ này sẽ được phân bổ cho các quốc gia dễ bị tổn thương tại châu Phi, khu vực Tây Balkan, các quốc gia đối tác phía Đông, Trung Đông và Bắc Phi, châu Á-Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh và Caribe.

Ngoài ra, EU cũng đã giải ngân khoảng 48,5 triệu euro để tài trợ cho 18 dự án nghiên cứu về COVID-19, nhằm mô hình hóa sự lây lan của virus, cải thiện kỹ thuật chẩn đoán nhanh cũng như điều trị và nghiên cứu vắc-xin.

Theo Vietnam+

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast