Malaysia bắt giữ 7 người tình nghi có liên hệ với IS

(Baohatinh.vn) - Cảnh sát Malaysia hôm nay (13/3) thông báo đã bắt giữ 7 đối tượng, bao gồm 5 người Philippines, tình nghi có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

malaysia bat giu 7 nguoi tinh nghi co lien he voi is

Một tay súng IS. (Ảnh minh họa: Huffington Post)

Trong một thông báo mới, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho biết phần lớn các đối tượng bị bắt giữ sau các đợt truy quét được tiến hành ở bang Sabah hồi đầu tháng này.

Theo ông Khalid, một nghi phạm người Philippines thường trú tại Malaysia bị bắt giữ vì nghi ngờ gây quỹ và tài trợ cho 2 đối tượng người Malaysia đang bị truy nã, hiện đã gia nhập một chi nhánh của IS ở miền nam Philippines là Mahmud Ahmad và Mohamad Joraimee Awang Raimee.

Các nghi phạm khác cũng là người Philippines gồm một đối tượng bị tình nghi đang tìm cách sang Syria để gia nhập IS. Một người nữa là thành viên IS đã cam kết trung thành với lãnh đạo Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon.

Hai nghi phạm người Philippines còn lại gồm một đàn ông và một phụ nữ, bị bắt giữ với cáo buộc sắp xếp cho 3 thành viên IS từ Malaysia và Indonesia đến miền nam Philippines, ông Khalid cho hay.

Thông báo của cảnh sát cũng cho biết lực lượng này đã bắt giữ một nữ nhân viên xuất nhập cảnh người Malaysia. Người này bị cáo buộc đã giúp đỡ các cá nhân không có các giấy tờ thông hành hợp lệ, bao gồm nhiều chiến binh IS từ Indonesia và Malaysia, vào Philippines thông qua ngả Sabah.

Một người đàn ông mang quốc tịch Malaysia từng làm việc tại bệnh viện Jerantut ở bang Pahang (Malaysia) cũng đã bị bắt giữ trong đợt truy quét lần này. Tổng thanh tra cảnh sát Khalid cho biết người đàn ông này từng đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2016 và tìm cách vào Syria nhưng đã bị chính quyền địa phương bắt vào ngày 16/1 và trục xuất về nước.

Tình hình an ninh tại quốc gia Đông Nam Á với phần đông dân số theo đạo Hồi đã được thắt chặt ở mức cao kể sau khi những tay súng có liên hệ với IS mở các cuộc tấn công ở Jakarta (thủ đô của nước làng giềng Indonesia) hồi tháng 1/2016.

Malaysia đã bắt giữ hơn 250 người kể từ giữa năm 2013 đến năm 2016, gồm các đối tượng tình nghi có mối liên hệ với IS.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast