Iran bắt giữ nghi phạm ám sát nhà khoa học hạt nhân

Lực lượng an ninh Iran đã nhận dạng và bắt giữ một số nghi phạm liên quan tới vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

Những kẻ đứng đằng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh “đã được Iran nhận dạng và chắc chắn những người này sẽ nhận được sự đáp trả xác đáng”, ông Hossein Amir Abdullahian trợ lý đặc biệt về các vấn đề quốc tế của Chủ tịch Quốc hội Iran cho biết khi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn ISNA.

Ông không nêu cụ thể về các nghi phạm hay có bao nhiêu người đã bị bắt giữ. Các thông tin chi tiết sẽ được công bố khi hoàn tất điều tra.

Tang lễ ông Mohsen Fakhrizadeh ngày 30/11/2020. Ảnh: Reuters/WANA

Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát khi đang di chuyển trên ô tô tới Absard, phía đông Tehran hôm 27/11. Chính phủ Iran cho rằng Israel đứng đằng sau vụ ám sát này. Một số báo cáo của Iran cho rằng, ông Fakhrizadeh bị sát hại bằng súng máy điều khiển qua vệ tinh cùng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Ông Abdullahian nói rằng, có các bằng chứng cho thấy Israel có liên quan tới việc lên kế hoạch và thực hiện vụ ám sát này, và rằng phía Israel sẽ không thể thực hiện được vụ việc mà không có sự phối hợp với tình báo Mỹ.

Một số quan chức giấu tên trong chính quyền Trump nói với CNN và New York Times rằng Israel đứng đằng sau vụ tấn công, nhưng từ chối tiết lộ Mỹ có biết trước về vụ ám sát này hay không.

Israel đã từng xác định ông Fakhrizadeh là người đứng đầu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Iran. Giới chức Iran nhiều lần khẳng định nước này đang theo đuổi công nghệ năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình chứ không phải vũ khí hạt nhân. Ít nhất 4 nhà khoa học khác của Iran đã bị ám sát trong thập kỷ qua.

Iran bắt giữ nghi phạm ám sát nhà khoa học hạt nhân
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast