Phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau khi có kết quả dương tính bệnh dịch tả lợn châu Phi, sáng nay (22/5), chính quyền thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã tiến hành tiêu hủy 2 con lợn nái của gia đình ông Nguyễn Trọng Cuông, ở tổ dân phố Hoàng Hoa.

Phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hà Tĩnh

Lợn mắc dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại hộ ông Nguyễn Trọng Cuông

Ông Nguyễn Trọng Cuông cho biết: "Cách đây vài ngày, đàn lợn của gia đình (1 nái và 9 con lợn con mới sinh được 14 ngày tuổi), bỏ ăn rồi chết rải rác. Thấy dấu hiệu bất thường, tôi báo với chính quyền địa phương và cán bộ thú y xã xuống kiểm tra."

Phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hà Tĩnh

Cơ quan chức năng tiến hành đưa lợn đi tiêu hủy, tránh lây lan dịch bệnh

Ngay sau đó, chính quyền địa phương và gia đình ông Cuông đã tiến hành tiêu hủy số lợn bị ốm trên, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm.

Sau khi có kết quả mẫu bệnh phẩm do vi rút dịch tả lợn châu Phi, cơ quan chuyên môn đã kịp thời hướng dẫn chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy 2 con lợn nái còn lại có trọng lượng hơn 4 tạ. Ngoài ra, hướng dẫn địa phương lập các chốt canh, rắc vôi bột và phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực có nguy cơ cao.

Phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại Hà Tĩnh

Lợn bị mắc bệnh được tiêu hủy theo đúng quy trình

Qua tìm hiểu được biết, ông Cuông làm nghề “tể lô”, chuyên mua lợn ở các xã khác về giết mổ tại lò giết mổ tập trung Cẩm Nam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể lây nhiễm dịch bệnh sang đàn lợn của gia đình ông.

Hiện, trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm có gần 1.000 con lợn chăn nuôi nông hộ. Vì vậy, các hộ dân cần phải hiện tốt các biện pháp phòng chống, nhằm ngăn chăn dịch tả lợn châu Phi lây lan, bùng phát trên địa bàn.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast