Bà Ngozi Okonjo-Iweala trở thành nữ Tổng giám đốc WTO đầu tiên

Bà Ngozi Okonjo-Iweala từng giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính Nigeria và từng đảm nhiệm các vị trí cao cấp của Ngân hàng thế giới tại Washington D.C. (Mỹ), và là Chủ tịch Liên minh vắcxin.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala trở thành nữ Tổng giám đốc WTO đầu tiên

Tân Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 15/2, bà Ngozi Okonjo-Iweala, người Nigeria, đã chính thức được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bầu làm Tổng giám đốc tiếp theo của tổ chức quốc tế này.

Như vậy, bà Okonjo-Iweala đã đi vào lịch sử sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị Tổng giám đốc WTO.

Bà Okonjo-Iweala cũng trở thành người châu Phi đầu tiên nắm giữ cương vị này.

Trước khi trở thành Tổng giám đốc WTO , bà Ngozi Okonjo-Iweala từng giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính Nigeria và từng đảm nhiệm các vị trí cao cấp của Ngân hàng thế giới tại Washington D.C. (Mỹ), và là Chủ tịch Liên minh vắcxin.

Trước đó, ngày 5/2, ứng cử viên Hàn Quốc Yoo Myung-hee đã rút khỏi cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), qua đó mở đường cho ứng cử viên Nigeria - bà Ngozi Okonjo-Iweala đảm nhiệm cương vị này.

Bà Yoo Myung-hee và bà Ngozi Okonjo-Iweala là hai ứng viên cuối cùng trong cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc WTO. Bà Yoo Myung-hee hiện là Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc. Gắn bó 25 năm với thương mại quốc tế, bà đã thành công trong đàm phán thương mại với nhiều nước, đặc biệt là với Mỹ và Trung Quốc./.

Theo Phương Trang (Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast