Bị chỉ trích, Philippines báo số người chết vì ma túy tăng gấp đôi

(Baohatinh.vn) - Số người bị xử tử liên quan đến chiến dịch truy sát tội phạm ma túy kể từ khi Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, lên nắm quyền hồi tháng Năm đã tăng lên gấp đôi với khoảng 1.800 người, cảnh sát Philippines cho biết vào hôm nay (22/8).

bi chi trich philippines bao so nguoi chet vi ma tuy tang gap doi

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa. (Ảnh: Reuters)

Con số trên công bố chỉ một ngày sau khi ông Duterte lớn tiếng đả kích và dọa rút Philippines khỏi Liên Hợp Quốc để phản ứng trước việc Manila bị chỉ trích về chiến dịch trấn áp tội phạm trong nước.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ở thành phố Davao vào sáng Chủ nhật (21/8), Tổng thống Duterte tuyên bố Philippines có thể sẽ rời khỏi Liên Hợp Quốc và mời Trung Quốc cùng các nước khác thành lập một tổ chức toàn cầu mới sau khi ông cáo buộc tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này không làm tròn bổn thận chống khủng bố, đói nghèo và chấm dứt các cuộc xung đột trên thế giới.

Ngoại trưởng kiêm phát ngôn viên của tổng thống Philippines, ông Perfecto Yasay, trong một cuộc họp báo vào sáng nay, đã lên tiếng đính chính tuyên bố trên của ông Duterte, khẳng định nước này sẽ vẫn là một thành viên của Liên Hợp Quốc nhưng mô tả phát biểu của Tổng thống Duterte "thể hiện sự thất vọng sâu sắc”.

“Chúng tôi cam kết với Liên Hợp Quốc dù có nhiều thất vọng với cơ quan quốc tế này”, ông Yasay cho biết.

Tuần trước, hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Manila chấm dứt chiến dịch tiêu diệt những kẻ ngoài vòng pháp luật do Tổng thống Duterte triển khai kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng Năm.

Báo cáo về số nghi phạm buôn lậu ma túy đã bị xử tử của Philippines trong chiến dịch truy quét mạnh tay do ông Duterte phát động, được công bố gần đây nhất là vào hôm qua, với 900 người chết.

Tuy nhiên, vào sáng nay, trong một thông báo gửi đến một ủy ban điều tra của Thượng viện, ông Ronald dela Rosa - Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, cho biết 712 người buôn bán và sử dụng ma túy trái phép đã chết trong các đợt săn lùng của cảnh sát. Bên cạnh đó 1.067 trường hợp tử vong khác liên quan đến ma túy và xảy ra ngoài các hoạt động của cảnh sát cũng đang được điều tra.

Ông Ronald dela Rosa cho biết đây là số liệu mới nhất được cập nhật kể từ thống kê ngày 1/7.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast