Biểu tình bạo loạn hậu bầu cử Tổng thống Mỹ, ít nhất 60 người bị bắt giữ

(Baohatinh.vn) - 10 người bị bắt giữ ở trung tâm thành phố Portland, bang Oregon và 50 người bị bắt giữ tại thành phố New York, bang New York trong các cuộc biểu tình bạo loạn hậu bầu cử Tổng thống Mỹ.

Biểu tình bạo loạn hậu bầu cử Tổng thống Mỹ, ít nhất 60 người bị bắt giữ

Cảnh sát kiểm soát các cuộc biểu tình bạo loạn ở Portland đêm 4/11. (Ảnh: Reuters)

Các vụ bắt giữ được tiến hành ở Portland không lâu sau khi Thống đốc bang Oregon Kate Brown kích hoạt Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang để đối phó với “bạo lực lan rộng” vào đêm sau khi cử tri Mỹ kết thúc nghĩa vụ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống.

Tang vật được cảnh sát Portland thu được trong các vụ bắt giữ bao gồm pháo hoa, búa, súng trường.

“Tất cả các cuộc biểu tình được tuyên bố là bạo loạn đều tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Chúng tôi đã bắt giữ 10 người”, một phát ngôn viên của Cảnh sát Portland thông tin với Reuters trong một tuyên bố gửi qua email.

Trong khi đó, Sở cảnh sát bang New York (NYPD) cho biết lực lượng này đã bắt giữ khoảng 50 người trong các cuộc biểu tình vào đêm 4/11 (giờ Mỹ) tại thành phố New York .

Ở các thành phố khác của Mỹ như Atlanta, Detroit, và Oakland, người biểu tình cũng xuống đường để tuần hành với biểu loạt biểu ngữ yêu cầu “kiểm đếm mọi phiếu bầu” và bảo vệ nền dân chủ.

Dù ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước và đang tiến gần đến chiến thắng, những người ủng hộ ông vẫn lo lắng trước việc Tổng thống Donald Trump đòi các bang chiến trường phải ngừng kiểm đếm phiếu bầu qua thư, vốn có lợi cho cựu Phó Tổng thống Biden.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump tuyên bố sẽ khởi kiện nhằm đình chỉ việc kiểm phiếu ở các bang chiến trường Michigan, Pennsylvania và Georgia. Tổng thống Mỹ liên tục cáo buộc bầu cử có gian lận, song không đưa ra bằng chứng.

Trước khi nước Mỹ bước vào ngày bầu cử 3/11, người dân nước này đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng từ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Do cáo buộc liên quan đến một vụ tiêu thụ tiền giả, Floyd bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 8 phút tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota hồi tháng 5/2020, dù anh này liên tục cầu xin và nói “tôi không thể thở” rồi nằm bất động. Floyd sau đó chết tại bệnh viện.

Các cuộc tuần hành một lần nữa lại được “thổi bùng lên” sau khi Jacob Blake, 29 tuổi, người Mỹ gốc Phi nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng sau khi bị cảnh sát bang Wisconsin bắn nhiều phát vào lưng trước sự chứng kiến của các con anh ta hồi tháng 8. Và gần đây là vụ cảnh sát bắn chết một người da màu tên Walter Wallace Jr, 27 tuổi.

Thành phố Portland, bang Oregon đã chứng kiến ​​nhiều cuộc biểu tình kể từ sau cái chết của Floyd, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố. Các cuộc tuần hành đôi khi biến thành cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.Tuy vậy, khác với các cuộc biểu tình trước đây thường nhằm mục đích phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc, trong các cuộc biểu tình hậu bầu cử Tổng thống Mỹ, người dân đang kêu gọi kiểm hết phiếu bầu.

Biểu tình bạo loạn hậu bầu cử Tổng thống Mỹ, ít nhất 60 người bị bắt giữ
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast