Biểu tình ở Hong Kong “nóng” trở lại, Trung Quốc phản đối Mỹ

Nhiều người biểu tình mang theo lều bạt để ngủ lại qua đêm, nhiều điểm cung cấp đồ ăn, nước uống cho người biểu tình được dựng lên.

Hoạt động biểu tình "chiếm đóng trung tâm" ở Hong Kong (Trung Quốc) đã “nóng” trở lại sau khi Chính quyền tuyên bố huỷ cuộc đối thoại với sinh viên. Tối qua, hàng ngàn người đã tụ tập biểu tình tại khu vực trung tâm Hong Kong; hàng loạt các địa điểm cung cấp thức ăn cho người biểu tình được dựng lên cho thấy, hoạt động biểu tình sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Người dân Hong Kong biểu tình chống chính quyền thân Bắc Kinh
Người dân Hong Kong biểu tình chống chính quyền thân Bắc Kinh

Chỉ 1 ngày sau khi Chính quyền Hong Kong tuyên bố huỷ buổi đối thoại với đại diện sinh viên, từ tối qua (10/10), nhiều tuyến đường ở trung tâm Hong Kong lại tràn ngập người biểu tình, sau khi đại diện Liên đoàn sinh viên kêu gọi người dân tiếp tục xuống đường để gây áp lực lên chính quyền.

Hàng nghìn người đã đổ ra khu vực trung tâm Admiralty cùng các tuyến phố trung tâm, quanh trụ sở chính quyền chính Hong Kong.

Tham gia biểu tình còn cósự tham dự của một nhóm các nghệ sỹ, diễn viên và nhà hoạt động nghệ thuật tại Hong Kong. Nhiều người biểu tình mang theo lều bạt để ngủ lại qua đêm, nhiều điểm cung cấp đồ ăn, nước uống cho người biểu tình được dựng lên.

Điều tra đối tượng đằng sau biểu tình

Về phía chính quyền, với tỷ lệ 35 phiếu ủng hộ và 25 phiếu phản đối, hôm qua (10/10), Uỷ ban nội vụ thuộc Cơ quan lập pháp Hong Kong đã thông qua nghị quyết do Nghị sỹ Lâm Kiến Phong thuộc Liên minh kinh tế dân sinh Hong Kong đệ trình, cho phép tiến hành điều tra các đối tượng được cho là đứng đằng sau, hậu thuẫn cho hoạt động biểu tình chiếm đóng trung tâm một cách phi pháp. Theo đó, Nghị quyết này yêu cầu tiến hành điều tra đối với tất cả những đối tượng đứng đằng sau tổ chức kế hoạch biểu tình, cũng như những đối tượng cung cấp tài chính cho hoạt động biểu tình.

Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ không can thiệp

Trong một động thái liên quan, hôm qua (10/10), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ báo cáo của một cơ quan thuộc Hạ viện Mỹ liên quan tới tình hình Hong Kong. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, báo cáo về tình hình Hong Kong của cơ quan hành chính Hạ viện Mỹ là phiến diện, sai sự thực.

Ông Hồng Lỗi cũng cảnh báo chính phủ và cá nhân nước ngoài không được can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong: “Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc; bất cứ chính phủ, tổ chức hay cá nhân nước ngoài nào đều không có quyền can thiệp. Cơ quan của Mỹ cần thận trọng trong lời nói và hành động, không được ủng hộ hoạt động phi pháp chiếm đóng trung tâm, không được phát đi bất cứ tín hiệu sai lầm nào”.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast