Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ "thừa nhận" Nga không ủng hộ Taliban?

Trong phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng dù Mỹ có một số bằng chứng về việc Nga ủng hộ Taliban nhưng ông cũng thừa nhận rằng điều này là không rõ ràng vì việc ủng hộ Taliban không phù hợp với lợi ích của Nga

bo truong quoc phong my thua nhan nga khong ung ho taliban

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Trong phiên điều trần này, khi được đặt câu hỏi về việc liệu ông có thấy bằng chứng nào về việc Nga đang ủng hộ phong trào Taliban (tổ chức khủng bố ở Afghanistan) hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói: “Chúng tôi thấy có một số bằng chứng này nhưng tôi cần xác định rõ hơn và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ điều này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định rằng việc hỗ trợ cho Taliban hoàn toàn không phù hợp với lợi ích của Nga, đồng thời cho rằng Iran là đối tác luôn luôn hỗ trợ tài chính và quân sự cho phong trào khủng bố này.

“Rất khó để xác định rằng tại sao họ lại làm những gì không phục vụ cho lợi ích của họ. Tôi chưa sẵn sàng nói chính xác về điều này. Tôi muốn có nhiều bằng chứng hơn về sự hỗ trợ này. Đơn giản là khó có thể tin… Các nhà ngoại giao Iran bị giết bởi Taliban, và cả Nga cũng vậy. Rõ ràng, Nga đang phải đối mặt với khá nhiều vấn đề từ chủ nghĩa khủng bố có nguồn gốc Trung và Nam Á”- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, một số quan chức thuộc chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, cũng như trong chính quyền đương nhiệm hiện nay của Tổng thống Donald Trump, đã trực tiếp cáo buộc Nga hỗ trợ cho lực lượng Taliban. Trong khi đó, Moscow kịch liệt bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov đã nhiều lần tuyên bố rằng việc quy kết Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng phiến quân Taliban là hoàn toàn không đúng thực tế. Bộ Quốc phòng Nga chưa từng và không thể có mối liên hệ nào với tổ chức khủng bố này, cũng như không cung cấp bất cứ loại vũ khí nào cho Taliban.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast