Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan gia tăng ở Kashmir

Sau tuyên bố sẽ trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục nổ ra ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Ngày 28/10, Pakistan đã cáo buộc Ấn Độ tiếp tục nã pháo nhằm vào các ngôi làng dọc Ranh giới Kiểm soát (LoC) ở khu vực tranh chấp Kashmir do Pakistan kiểm soát, khiến 3 dân thường thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ, một bé gái và 5 người bị thương. Vụ việc nối dài căng thăng quan hệ giữa hai nước, nhất là sau khi hai bên trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau.

Phó Cao ủy Pakistan Zeeshan Nisar cho biết, vụ việc xảy ra tại các quân khu Nakyal và Tatta Pani thuộc khu vực Kashmir. Trong khi đó, nguồn tin y tế khẳng định có tới 7 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nghiêm trọng.

cang thang an do pakistan gia tang o kashmir

Kashmir vẫn luôn là điểm nóng trong quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. (Ảnh: EPA)

Cùng ngày, Người phát ngôn quân đội Pakistan, Trung tướng Asim Salem Bajwa cảnh báo, nếu Ấn Độ tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và vượt qua lằn Ranh giới kiểm soát thì phía Pakistan đã chuẩn bị để đối phó với mọi tình huống.

“Họ đã nhiều lần vi phạm vượt qua đường Ranh giới kiểm soát và bắn về phía chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ tự ý có các hành động gây hấn với phía Ấn Độ nhưng chúng tôi luôn cảnh giác, chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống và sẵn sàng đáp trả các hành động gây hấn của họ”, Tướng Bajwa nói.

Hiện phía Ấn Độ chưa có bình luận về những cáo buộc của phía Pakistan

Vụ việc này đánh dấu căng thẳng mới nhất giữa Ấn Độ và Pakistan bởi chỉ trước đó một ngày, hai bên đã tuyên bố sẽ trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau.

Trước đó, chiều 27/10, Ấn Độ cho biết sẽ trục xuất một nhân viên ngoại giao Pakistan làm việc ở bộ phận cấp thị thực của Cao ủy Pakistan tại New Delhi bị tình nghi điều hành một đường dây gián điệp thu thập thông tin nhạy cảm về các chiến dịch an ninh của Ấn Độ dọc biên giới nước này.

Cảnh sát New Delhi cho biết, nhà ngoại giao Pakistan bị bắt bên ngoài Sở thú Delhi, nơi ông này gặp gỡ 2 người Ấn Độ được cho là do nhà ngoại giao tuyển dụng để làm gián điệp.

Theo cảnh sát, 2 nghi can Ấn Độ và nhà ngoại giao Pakistan bị bắt quả tang cùng với nhiều tài liệu giả mạo, bản đồ liên quan đến quốc phòng, sơ đồ triển khai quân và danh sách sĩ quan đang làm việc dọc biên giới Ấn Độ-Pakistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, nhà ngoại giao Pakistan được thả tự do theo quy định miễn trừ ngoại giao nhưng bắt buộc phải rời khỏi Ấn Độ trước ngày 29/10.

Cao ủy Pakistan tại New Delhi phủ nhận cáo buộc của phía Ấn Độ và tuyên bố cơ quan này "chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hoạt động nào không phù hợp với vị thế ngoại giao của mình".

Đêm 27/10, phía Pakistan đáp trả bằng cách thông báo với Cao ủy Ấn Độ tại Islamabad rằng họ không chấp nhận một nhà ngoại giao Ấn Độ tên Surjeet Singh thuộc Văn phòng Cao ủy Ấn Độ và cho ông này thời hạn 48 giờ để rời Pakistan.

Lý do được đưa ra là ông này "vi phạm Công ước Vienna và quy tắc ngoại giao đã được thiết lập". Pakistan không nói rõ hành vi vi phạm của nhà ngoại giao Ấn Độ là gì.

Phía Ấn Độ đã có phản ứng khi cho rằng hành động của phía Pakistan là hoàn toàn vô căn cứ khi không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy nhà ngoại giao của Ấn Độ có các hoạt động không hợp với quy tắc ngoại giao.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng sau vụ tấn công đẫm máu ở khu vực Uri, bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ làm 18 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Kết quả điều tra ban đầu do Ấn Độ tiến hành xác định một trong những kẻ tấn công ở Uri là Hafiz Ahmed, người đến từ khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn sau vụ việc Ấn Độ tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào cơ sở của các nhóm khủng bố bên kia đường Ranh giới Kiểm soát trong rạng sáng 29/9. Trong các ngày sau đó đã liên tiếp xảy ra những vụ đấu súng kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại Ranh giới Kiểm soát giữa các binh sĩ Ấn Độ và Pakistan.

Đường biên giới trên thực tế Ranh giới Kiểm soát dài 720km chia vùng Kashmir thuộc dãy núi Himalaya làm hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực Kashmir. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn năm 2003, các binh sĩ ở khu vực biên giới thỉnh thoảng vẫn giao tranh trong những vụ việc mà cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast