Chỉ số PMI Việt Nam tháng 4 chứng kiến mức suy giảm kỷ lục

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam có kết quả 32,7 điểm trong tháng 4, giảm mạnh so với 41,9 điểm trong tháng 3, cho thấy một tháng suy giảm kỷ lục của “sức khỏe” lĩnh vực sản xuất, IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát PMI cho biết trong thông cáo ra ngày 4/5.

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 4 chứng kiến mức suy giảm kỷ lục

(Ảnh minh họa)

Dữ liệu tháng 4 cho thấy, mức độ suy giảm mạnh hơn trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam do tác động của đại dịch Covid-19. Mức độ suy giảm là chưa từng có trong hơn 9 năm thu thập dữ liệu.

Mức giảm kỷ lục được ghi nhận ở sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua hàng khi các công ty phải ngừng hoạt động và hủy các đơn đặt hàng. Trong khi đó, tâm lý kinh doanh đã chuyển thành tiêu cực lần đầu tiên kể từ khi hoạt động khảo sát bắt đầu.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam mới nhất cho thấy ảnh hưởng nặng nề mà đại dịch Covid-19 và những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của nó gây ra cho lĩnh vực sản xuất Việt Nam”.

“Dữ liệu của tháng 4 cho thấy mức giảm chưa từng có của lĩnh vực sản xuất, dẫn đầu là sự suy giảm của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Việc tháng 4 có là tháng suy thoái tồi tệ nhất hay không sẽ tùy thuộc vào cách mà các công ty và khách hàng phản ứng với sự nới lỏng phong tỏa và mở cửa lại các doanh nghiệp đã tạm thời bị đóng cửa”, ông Harker nói thêm.

Tương tự Việt Nam, “sức khỏe” lĩnh vực sản xuất ở cả 6 quốc gia ASEAN khác được IHS Markit khảo sát cũng cho thấy sự “không ổn”.

Chỉ số PMI toàn phần tháng 4 của Indonesia đạt 27,5 điểm, giảm 17,8 điểm so với tháng trước, trong bối cảnh các nhà máy ngừng hoạt động và nhu cầu sụt giảm.

Chỉ số PMI toàn phần tháng 4 của Myanmar rơi về mức thấp kỷ lục mới, đạt 29 điểm. Tháng trước, PMI của nước này là 45,3 điểm.

Chỉ số PMI toàn phần của Singapore tăng nhẹ từ mức thấp chưa từng có trong tháng 3 là 27,7 điểm thành 29,3 điểm trong tháng 4, tuy nhiên vẫn cho thấy sự suy giảm đáng kể về sức khỏe của lĩnh vực sản xuất.

Tác động tiêu cực của Covid-19 cũng được ghi nhận ở Malaysia với chỉ số PMI toàn phần trong tháng 4 đạt 31,3 điểm, giảm từ 48,4 điểm của tháng trước.

Chỉ số PMI toàn phần của Philippines tháng 4 là 31,6 điểm, giảm từ mức 39,7 điểm của tháng trước.

Cuối cùng, lĩnh vực sản xuất Thái Lan trong tháng 4 vẫn ở vùng suy giảm tháng thứ tư liên tiếp. Chỉ số PMI toàn phần tháng 4 đạt 36,8 điểm cho thấy mức suy giảm chưa từng có về các điều kiện sản xuất.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast