Chiến dịch của Tổng thống Trump bị điều tra vì sử dụng Nhà Trắng sai mục đích

(Baohatinh.vn) - Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Mỹ đã mở một cuộc điều tra về những cáo buộc cho rằng chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã vi phạm luật liên bang vì sử dụng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy trong ngày bầu cử.

Chiến dịch của Tổng thống Trump bị điều tra vì sử dụng Nhà Trắng sai mục đích

Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower sát Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố ra ngày 5/11, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ bang New Jersey Bill Pascrell cho biết Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Mỹ đã đáp lại lời kêu gọi của ông về việc mở cuộc điều tra nhằm vào chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Theo đó, cơ quan này cho biết một đơn vị đặc biệt “đã mở cuộc điều tra các cáo buộc nhằm xác định có sự vi phạm Đạo luật Hatch hay không” đối với chiến dịch của ông Trump.

Tổng thống Donald Trump đã theo dõi kết quả bầu cử trong phòng khách trên lầu tại Nhà Trắng hôm 3/11, sau đó phát biểu trước khoảng 200 người ủng hộ đang tập trung tại Phòng phía Đông.

Hạ nghị sĩ Pascrell đã yêu cầu Công tố viên đặc biệt Henry Kerner điều tra các báo cáo cho thấy chiến dịch của ông Trump đã thiết lập một “phòng chiến trang” tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower sát Nhà Trắng.

Ông Pascrell cho biết Tổng thống Trump cũng được cho là được các quan chức chiến dịch của mình thông báo tóm tắt về tình hình kết quả bầu cử tại dinh thự Nhà Trắng và Phòng Bầu dục trong suốt cả ngày, điều mà Hạ nghị sĩ đảng đại diện bang New Jersey cho rằng sẽ đẩy các quan chức ngành hành pháp vào nguy cơ vi phạm luật liên bang.

Đạo luật Hatch ra đời năm 1939, nhằm hạn chế công chức liên bang lợi dụng quyền hạn của họ trong các cơ quan công quyền để hoạt động chính trị, song không áp dụng với tổng thống và phó tổng thống.

Tuy nhiên Nhà Trắng đã phủ nhận các cáo buộc vi phạm luật này. Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Cả hoạt động chính thức của các quan chức hành chính tại Nhà Trắng, cũng như bất kỳ hoạt động chính trị nào do các thành viên của cơ quan hành chính thực hiện, đều được tiến hành tuân theo Đạo luật Hatch”.

Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Mỹ chưa đưa ra thông báo chính thức nào về thông tin trên.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Pascrell cho hay, Văn phòng Công tố viên Đặc biệt đã thông tin với ông rằng cơ quan này không nhận được bất kỳ yêu cầu tham vấn nào từ chiến dịch của Tổng thống Trump hoặc Nhà Trắng về quyết định sử dụng không gian bên trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower làm “phòng chiến tranh”.

Trước đó, Giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, Tim Murtaugh cho hay toàn bộ chi phí thiết lập “phòng chiến tranh” đều chi từ quỹ riêng và được cố vấn Nhà Trắng thông qua.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast