Cựu Tổng thống Brazil phản bác nhiều cáo buộc tham nhũng

Ngày 15/9, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã lên tiếng phản bác cáo buộc tham nhũng chống lại ông, đồng thời nhấn mạnh đây là âm mưu nhằm ngăn cản nhà lãnh đạo cánh tả này tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

cuu tong thong brazil phan bac nhieu cao buoc tham nhung

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. (Nguồn: Xinhua)

Động thái trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Viện Kiểm sát Brazil đã trình cáo trạng yêu cầu khởi tố cựu Tổng thống Lula và vợ với các tội danh tham ô, rửa tiền và giả mạo giấy tờ, trong vụ điều tra tham nhũng khổng lồ liên quan tới Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil.

Phát biểu trước các phóng viên tại thành phố Sao Paolo, Brazil, ông Lula nhấn mạnh ông tôn trọng luật pháp và khẳng định sẽ tự nộp mình cho cảnh sát nếu như có bằng chứng cho những cáo buộc trên.

Vị chính khách này cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để chứng minh sự trong sạch.

Trong phát biểu của mình, ông Lula lên án những âm mưu hòng gạt bỏ đảng Lao động (PT) do ông sáng lập ra khỏi chính trường Brazil cũng như hạ uy tín của đảng này.

Ông đã so sánh tiến trình phế truất bà Dilma Rousseff, người kế nhiệm ông, hay việc bầu ông Michel Temer làm Tổng thống Brazil thay bà Rousseff và động thái hủy hoại đời sống chính trị của ông giống như "một vở kịch."

Cựu Tổng thống Lula nhân dịp này đã nhắc lại thành tựu mà đảng PT đạt được dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông, trong đó có chính sách an sinh xã hội giúp cải thiện đời sống người dân và giúp 10 triệu người Brazil thoát khỏi đói nghèo.

Theo bản cáo trạng mà Viện Kiểm soát Brazil đưa nhằm yêu cầu khởi tố ông Lula và vợ, ông Lula bị tình nghi nhận tiền hối lộ thông qua khoản tiền mà công ty xây dựng OAS cải tạo căn hộ hạng sang mà ông này đã mua ở thành phố Guarujá, tại vùng ven biển bang Sao Paulo, để trả công ông này giúp OAS trong các hợp đồng làm ăn với Petrobras. Các cơ quan chức năng cũng nghi ngờ ông Lula đã mua bất động sản này bằng tiền tham ô.

Thẩm phán liên bang Sergio Moro, người đang thụ lý điều tra vụ tham nhũng của Petrobras, sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có truy tố ông Lula và những người có liên quan hay không.

Trong trường hợp, ông Moro đồng ý với bản cáo trạng, ông Lula sẽ chính thức bị bắt giam để phục vụ điều tra.

Hồi tháng 3 vừa qua, tòa án bang Sao Paulo đã ra lệnh tạm giam ông Lula vì cáo buộc liên quan tới hoạt động rửa tiền, che giấu tài sản và làm giả giấy tờ. Tuy nhiên, sau đó ông đã được thả.

Bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí hàng đầu Petrobras bắt đầu bị phanh phui từ tháng 3/2014, không những làm "vấy bẩn" hình ảnh đảng Lao động (PT) và Tập đoàn Petrobras, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cựu Tổng thống Rousseff người đã bị Quốc hội bãi nhiệm ngày 31/7 vừa qua./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast