Đảng Cộng hòa bác tin Nga can thiệp giúp ông Trump thắng cử

Đảng Cộng hòa Mỹ ngày 10/12 đã bác bỏ thông tin nói rằng một báo cáo bí mật của CIA cho thấy Nga đã giúp ứng viên của đảng này, ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vừa qua.

dang cong hoa bac tin nga can thiep giup ong trump thang cu

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Nguồn: Reuters)

"Đó là thông tin sai lệch. Điều đó không xảy ra," người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Sean Spicer nói với kênh CNN.

Trước đó, tờ New York Times cho biết, một báo cáo có "độ tin cậy cao" của cơ quan tình báo Mỹ nói rằng các tin tặc Nga đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của đảng Cộng hòa cũng như đảng Dân chủ, nhưng chỉ công bố những thông tin đánh cắp được từ phe dân chủ.

Báo cáo được cho là của CIA do tờ Washington Post công bố đầu tiên hôm 9/12, nói rằng các đặc vụ của CIA đã phát hiện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng trước với mục tiêu giúp tỷ phú Donald Trump giành được ngôi vị ông chủ Nhà Trắng.

Theo báo trên, những cá nhân có quan hệ với Moskva đã cung cấp cho trang WikiLeaks các thư điện tử được đánh cắp từ Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) và người đứng đầu chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cũng như nhiều người khác.

Nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Trump sau đó đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, nói rằng đây là thông tin sai lệch "cũng giống như người ta nói rằng Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt."

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, người sẽ lãnh đạo phe Dân chủ chiếm thiểu số ở Thượng viện vào tháng Giếng tới đây đã kêu gọi tiến hành cuộc điều tra trước thông tin trên.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ cho biết cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành hãng ExxonMobil Rex Tillerson, một thương gia có quan hệ làm ăn với nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin đã được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast