Đảng Nhân dân Campuchia khẳng định không bầu cử lại

Ngày 11/3, ông Chiem Diep, Chủ tịch Ủy ban kinh tế tài chính quốc hội, quan chức cấp cao Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền khẳng định sẽ không có chuyện bầu cử lại và Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập không tham gia quốc hội thì chính phủ và quốc hội Campuchia vẫn hoạt động bình thường.

Phát biểu với báo giới, ông Chiem Diep nhấn mạnh việc CNRP không tham gia vào quốc hội là chuyện bình thường, việc tham gia hay không là quyền của CNRP và sẽ không có chuyện bầu cử lại.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội khóa 5 diễn ra ngày 28/7/2013
Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội khóa 5 diễn ra ngày 28/7/2013

Điều 78, chương 7 trong Hiến pháp quy định quốc hội có nhiệm kỳ 5 năm và không có việc bầu cử giữa nhiệm kỳ và quốc hội, hiện Chính phủ Vương quốc Campuchia vẫn đang hoạt động không có vấn đề gì.

Phát biểu của ông Chiem Diep được đưa ra sau khi ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch CNRP, phát biểu về lập trường của CNRP rằng việc CNRP ngồi vào đàm phán với CPP không phải là CNRP đã đi tới chỗ quy phục CPP mà chỉ là đàm phán về cải cách bầu cử và CNRP sẽ không tham gia vào quốc hội nếu như không có việc bầu cử lại và cải cách Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) như CNRP yêu cầu.

CNRP yêu cầu vai trò của NEC phải được định rõ trong hiến pháp và việc chỉ định các thành viên của NEC phải được sự chấp thuận của 2/3 trong tổng số 123 nghị sỹ quốc hội.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast