Giá vàng sẽ tăng khi ông Biden thắng cử Tổng thống Mỹ?

Các nhà phân tích hướng đến kịch bản giá vàng tăng trở lại khi chính phủ Mỹ sẽ có các biện pháp kích thích tài khóa, hỗ trợ nền kinh tế.

Tuần qua, giá vàng thế giới sụt giảm quá mạnh. Từ mức 1.900 USD/oz hồi đầu tuần (ngày 25/10), đến chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (30/10), giá vàng giảm chỉ còn ở mức 1.878 USD/oz. Giá vàng bất ngờ sụt giảm trong bối cảnh áp lực bán tăng vọt, khi các nhà đầu tư bán vàng để bù lỗ cho chứng khoán và sức ép từ các hợp đồng ký quỹ mua vàng trước đó.

Bên cạnh đó, mặt hàng kim loại quý giảm còn do chỉ số USD bất ngờ tăng mạnh, khi đồng tiền này trở thành kênh “trú bão” trong bối cảnh các thị trường tài chính và hàng hóa chao đảo trước đại dịch Covid-19 diễn biến xấu, với số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh trong những ngày qua.

Nhận định về giá vàng tuần tới, theo khảo sát giá vàng hàng tuần do Kitco News thực hiện tại thị trường phố Wall với 18 nhà phân tích, đã có tổng cộng 12 ý kiến (tương đương 67%), kì vọng giá vàng tăng vào tuần tới. Chỉ có 2 nhà phân tích, (tỷ lệ 11%) đưa ra ý kiến nhận định giá vàng giảm. 4 ý kiến còn lại (chiếm tỷ lệ 22%), nhận định vàng giữ giá.

Giá vàng sẽ tăng khi ông Biden thắng cử Tổng thống Mỹ?

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng trong tuần tới. (Nguồn: Kitco News)

Tương tự, trong một cuộc thăm dò trực tuyến với 1.138 phiếu khảo sát gửi đến các nhà đầu tư cũng như những người quan tâm đến thị trường kim loại quý, đã có 588 ý kiến phản hồi (tương đương với tỷ lệ 52%) cho rằng giá vàng sẽ tăng trở lại. 380 ý kiến (tương đương 33%) nhận định giá vàng còn giảm thêm. 15% ý kiến trung lập tương đương với 179 ý kiến còn lại bằng lòng với giá vàng hiện tại.

Từ kết quả khảo sát này cho thấy, các nhà phân tích cùng giới đầu tư đang thận trọng hơn đối với thị trường vàng, nhất là trước thời điểm chính thức diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11. Trong lúc đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng là yếu tố lớn tác động đến thị trường và tâm lý của giới đầu tư vàng hiện nay.

Chiến lược gia trưởng về hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - ông Ole Hansen nhận định, dù kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ứng cử viên nào cũng không làm kinh tế Mỹ khá hơn, nhất là khi tâm điểm hiện nay chính là đại dịch Covid-19 đang hoành hành và rất cần có sự hành động tích cực của chính phủ Mỹ.

“Tổng thống Mỹ là ai cũng không phải là người thay đổi cuộc chơi mà sẽ là người thay đổi các nguyên tắc cơ bản của thị trường vàng, vì thế giá vàng có khả năng tăng giá mạnh ngay sau cuộc bầu cử”, Ole Hansen nhận định.

Nhiều nhà phân tích khác cũng đang mong đợi mức giá vàng cao hơn trong tuần tới, khi có nhiều tín hiệu cho thấy, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Bidden sẽ có cơ hội thắng cử. Nếu điều này xảy ra, các nhà phân tích hướng đến kịch bản giá vàng tăng trở lại khi chính phủ sẽ có các biện pháp kích thích tài khóa, hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Adam Button - Chiến lược gia về tiền tệ tại Forexlive.com nhận định, thành công của ứng cử viên Joe Bidden sẽ đảm bảo việc chi tiêu và giảm mức thâm hụt tài chính của Mỹ trong tương lai gần, do đó sẽ củng cố đà tăng của giá vàng cân bằng với đồng USD.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast