Hàn Quốc bắt chủ tịch quỹ hưu trí quốc gia

Các công tố viên Hàn Quốc ngày 31-12 chính thức bắt chủ tịch quỹ hưu trí nhà nước Hàn Quốc (NPS) trong cuộc điều tra liên quan đến bê bối chính trị và tham nhũng của tổng thống Park Geun Hye và bạn thân.

han quoc bat chu tich quy huu tri quoc gia

Chủ tịch quỹ hưu trí nhà nước Hàn Quốc Moon Hyung Pyo

Hãng thông tấn Yonhap cho biết bà Park đã bị luận tội hồi đầu tháng này vì một loạt các cáo buộc tham nhũng liên quan đến bà Choi Soon Sil.

Một trong số các cáo buộc này là việc bà Park cấu kết với bạn thân Choi gây áp lực với tập đoàn Samsung và các tập đoàn địa phương khác để các tập đoàn này quyên góp hàng chục triệu USD cho 2 quỹ phi lợi nhuận của bà Choi.

Liên quan đến vụ việc, chủ tịch quỹ hưu trí nhà nước Hàn Quốc Moon Hyung Pyo cũng bị cáo buộc gây sức ép với quỹ hưu trí nhà nước này nhằm hỗ trợ cho một thương vụ sáp nhập lớn giữa hai công ty con của Samsung nhân danh văn phòng tổng thống khi ông Moon làm bộ trưởng Bộ Y tế.

Ông Moon (60 tuổi) giữ chức Bộ trưởng Y tế từ tháng 12-2013 đến tháng 8-2015.

Sáng 31-12, Tòa án Trung tâm Seoul đã ban hành lệnh kéo dài thời gian giam giữ ông Moon, khiến ông trở thành nghi can đầu tiên bị bắt chính thức bởi đội điều tra đặc biệt Hàn Quốc.

Thẩm phán Cho Eui Yeon cho biết đội điều tra đã giải thích các cơ sở lập luận hình sự cũng như lý do và sự cần thiết phải bắt giữ ông Moon.

Trước đó, ông Moon bị bắt giữ khẩn cấp ngày 28-12 sau khi đến trình diện đội điều tra đặc biệt để thẩm vấn.

Phát ngôn viên đội điều tra đặc biệt Lee Kyu Chul cho biết họ đang xem xét liệu tổng thống Park có trực tiếp tham gia vào quá trình trên hay không. Việc gây sức ép để buộc các tập đoàn quyên tiền cho quỹ phi lợi nhuận của bà Choi có thể cấu thành tội hối lộ.

Đội điều tra đặc biệt chính thức ra mắt hồi tuần trước và đang đẩy mạnh điều tra xoay quanh bê bối chính trị và tham nhũng của tổng thống Park và bạn thân Choi Soon Sil. Đội đã triệu tập một số nhân vật cấp cao liên quan đến bê bối.

Hãng Yonhap cho biết cuộc điều tra sẽ phải hoàn tất trong 70 ngày và có thể được gia hạn thêm 1 tháng.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast