Hàn Quốc muốn Triều Tiên trở thành “láng giềng thân thiện”

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay cho biết, Hàn Quốc không có ý định áp đặt hệ thống của mình lên Triều Tiên và muốn hai nước chung sống hòa bình.

Hàn Quốc muốn Triều Tiên trở thành “láng giềng thân thiện”

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ông Moon Jae-in đưa ra tuyên bố trên tại sự kiện đánh dấu ngày nổ ra Chiến tranh Triều Tiên cách đây 70 năm.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hòa bình. Theo ông, Hàn Quốc và Triều Tiên cần phải đạt hòa bình trước tiên, khi đó hai nước mới có thể thấy được cánh cửa dẫn tới thống nhất. Tổng thống Moon Jae-in hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên có thể trở thành láng giềng thân thiện trước khi nói chuyện thống nhất đất nước.

Hàn Quốc muốn Triều Tiên trở thành “láng giềng thân thiện”

Hình ảnh Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung liên Triều ngày 16/6. (Nguồn: KCNA)

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây, khi Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích Seoul không ngăn chặn hoạt động thả truyền đơn có nội dung chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên. Ngày 16/6, văn phòng liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên của Triều Tiên đã bị phá hủy trong một vụ nổ.

Cuộc chiến tranh liên Triều 1950 - 1953 ban đầu nổ ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, sau đó kéo theo sự tham gia của nhiều nước trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô. Hiện Mỹ và Triều Tiên vẫn bất đồng quan điểm về tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh này. Hàn Quốc đã nhiều lần hối thúc Mỹ và Triều Tiên tiến hành các biện pháp đồng thời nhằm phá vỡ bế tắc này trong tiến trình đối thoại.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast