Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ một "sếp" của VW

(Baohatinh.vn) - Một tòa án ở Hàn Quốc, sáng sớm nay (24/6), đã ban hành một lệnh bắt giữ vào đối với một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Volkswagen AG (VW) tại Hàn Quốc do có liên quan đến bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải của nhà sản xuất xe hơi này, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức tòa án cho hay.

han quoc phat lenh bat giu mot  cua vw

Logo của tập đoàn sản xuất xe hơi Đức VW bên ngoài một đại lý bán lẻ ở London, Anh. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc cũng là quốc gia đầu tiên phát lệnh bắt giữ đối với một nhà quản lý cấp cao của VW sau khi tập đoàn này thừa nhận đã sử dụng một phần mềm để đánh lừa các bài kiểm tra khí thải, giúp mức độ phát thải của xe chạy diesel do VW sản xuất đáp ứng được với các quy chuẩn được đặt ra ở Mỹ, Đức, Hàn Quốc và một số quốc gia khác.

“Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của cuộc điều tra”, một quan chức giấu tên thuộc văn phòng công tố Hàn Quốc cho biết.

Giám đốc điều hành của VW chi nhánh Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với 5 cáo buộc liên quan đến việc bịa đặt số liệu và vi phạm pháp luật về bảo vệ chất lượng không khí, phát ngôn viên của Tòa án trung tâm Seoul, Shin Jae-hwan cho hay.

Các công tố viên Đức ngày 20/6 cũng thông báo cơ quan này đang tiến hành điều tra cựu CEO của Volkswagen, ông Martin Winterkorn, để xác minh xem ông Winterkorn và một lãnh đạo khác có chậm trễ trong việc báo cáo thông tin về gian lận kiểm tra khí thải với cơ quan quản lý hay không.

Volkswagen lần đầu thừa nhận đã gian lận khí thải cho xe chạy bằng diesel ở châu Âu và Mỹ hồi tháng 9/2015. Hậu quả là hãng đã phải triệu hồi khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới.

Hồi tháng 4, VW cho biết hãng đã dành ra 16,2 tỉ EUR (tương đương 18,2 tỉ USD) đồng thời cắt giảm cổ tức xuống còn 0,11 EUR/cổ phiếu từ mức 4,86 EUR/cổ phiếu trong trước đó để đối phó với chi phí phát sinh từ vụ bê bối.

Một nguồn tin từ Mỹ hôm thứ Năm (23/6) cho biết, VW sẽ phải trả đến 10 tỷ USD để giải quyết các khiếu nại của gần 500.000 chủ xe và nộp phạt cho các nhà chức trách để đền bù cho hành vi gian lận khí thải của hãng.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast