Iraq lại rung chuyển vì đánh bom, ít nhất 35 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chính thức tuyên bố nhận trách nhiệm về ba vụ đánh bom liều chết gần một khu lăng mộ của người Hồi giáo dòng Shiite ở phía Bắc thủ đô Baghdad vào tối qua (7/7) khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương, Reuters dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho hay.

iraq lai rung chuyen vi danh bom it nhat 35 nguoi thiet mang

Hiện trường vụ đánh bom ở gần thủ đô Baghdad vào tối qua (Ảnh: Twitter)

Các vụ tấn công nhắm vào khu lăng mộ của Sayid Mohammed bin Ali al-Hadi của người Hồi giáo dòng Shiite làm dấy lên những lo ngại leo thang căng thẳng trong xung đột sắc tộc giữa hai cộng đồng người Shiite và Sunni ở Iraq.

Người Hồi giáo dòng Shiite chiếm đa số ở Iraq, nhưng ở các tỉnh phía Bắc và phía Tây Iraq, bao gồm cả tỉnh Salahuddin - nơi lăng mộ của người Hồi giáo dòng Shiite vừa bị tấn công, người Sunni lại chiếm phần đông.

Sau vụ tấn công, giáo sỹ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr đã điều động lực lượng dân quân thuộc Lữ đoàn Hòa bình đến bảo vệ xung quanh khu lăng mộ Sayid Mohammed bin nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 93 km về phía Bắc.

Ngoài ra ông al-Sadr cũng điều các tay súng thuộc Lữ đoàn này đến bảo vệ ngôi đền thiêng hơn 1.000 tuổi Imam Ali al-Hadi, người cha của Sayid Mohammed, ở thành phố Samarra, gần tỉnh Salahuddin.

Vào năm 2006, một vụ đánh bom đã phá huỷ mái vòm dát vàng của ngôi đền Imam Ali al-Hadi. Đây là ngôi đền lưu giữ thi hài chai Imam (lãnh tụ Hồi giáo) tôn kính của người Shiite là Imam Ali al-Hadi và một người con trai khác của ông, Hassan al-Askari. Vụ nổ bom vào lúc đó đã tạo ra một làn sóng bạo lực giữa các giáo phái tương tự như một cuộc nội chiến ở Iraq.

Một số hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy lửa bốc cháy bên ngoài lối vào khu lăng mộ Sayid Mohammed sau các vụ tấn công vào đêm qua. Hiện không rõ khu vực điện thờ chính có bị hư hại hay không.

iraq lai rung chuyen vi danh bom it nhat 35 nguoi thiet mang

Lửa bốc cháy dữ dội bên ngoài khu lăng mộ Sayid Mohammed. (Ảnh: Twitter)

Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết vụ đánh bom xảy ra vào khoảng 11g tối (giờ địa phương) khi một kẻ tấn công đeo đai lưng nhồi thuốc nổ tự cho kích hoạt gói thuốc ngay cổng ngoài khu lăng mộ Sayid Mohammed.

Một vài tay súng sau đó được nhìn thấy xông vào bên trong lăng mộ và bắn tán loạn vào các tín đồ đang tham dự lễ Eid al-Fitr - đánh dấu thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

Ít nhất một tay súng tự cho nổ tung mình giữa đám đông trong khi một tên khác bị bắn hạ bởi các bảo vệ trước khi kịp kích hoạt đai thuốc nổ mang theo.

Cuối tuần trước, một vụ đánh bom xe tự sát tại khu vực mua sắm sầm uất Karrada ở trung tâm thủ đô Baghdad, nơi có đông người Hồi giáo dòng Shitte sinh sống khiến ít nhất 292 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast