Mở cửa nền kinh tế: Quyết định khó khăn của ông Trump

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ công bố một nhóm cố vấn mới vào tuần tới. Nhóm này sẽ tập trung vào quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ.

Mở cửa nền kinh tế: Quyết định khó khăn của ông Trump

Tổng thống Trump sẽ phải đưa ra quyết định lớn nhất của mình từ trước tới giờ (Ảnh: Reuters)

Ông Trump lo ngại về tác động kinh tế tàn khốc bởi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt mà chính quyền của ông đã ban bố. Theo đó, mọi người phải ở yên tại chỗ cho đến cuối tháng Tư.

Sau thời điểm đó, Tổng thống sẽ phải quyết định có nên tiếp tục gia hạn thời gian cách ly xã hội hay bắt đầu khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc và dần trở lại nhịp sống bình thường.

Ông nói: “Tôi sẽ phải đưa ra quyết định và cầu Chúa rằng đó sẽ là quyết định đúng đắn. Đó là quyết định lớn nhất mà tôi từng đưa ra.”

Theo ông Trump, tình hình thực tế sẽ quyết định động thái tiếp theo, mặc dù ông vẫn nhắc lại mong muốn mở cửa lại nền kinh tế. Khi được hỏi rằng ông căn cứ vào số liệu nào để đưa ra phán đoán, ông Trump chỉ vào trán mình: “Các số liệu ở ngay tại đây, đó là số liệu của tôi.”

Ông Trump cho rằng, số ca nhiễm mới đã giảm và số người chết sẽ thấp hơn so với dự đoán ban đầu là hơn 100.000 người.

Ông dự định công bố các thành viên của hội đồng cố vấn mới vào ngày 14/4. Một số Thống đốc bang sẽ được bổ nhiệm.

Ông cũng cho biết các biện pháp giãn cách xã hội và ở nhà được thực hiện tích cực để chống lại COVID-19 đang có dấu hiệu thành công và tình hình tại các điểm nóng như New Orleans, Louisiana và Detroit, Michigan đã dần ổn định.

Tuy nhiên, nhiều quan chức cảnh báo vẫn còn quá sớm để giảm bớt những biện pháp giãn cách và các tín đồ Công giáo không nên tập trung ở nhà thờ vào ngày lễ Phục sinh.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết: “Chúng tôi biết là thời điểm này rất khó khăn khi tránh tập trung hơn 10 người, nhưng chúng tôi rất biết ơn vì rất nhiều nhà thờ và giáo đường đã thực hiện nghiêm túc quy định đó.”

Tờ New York Times dự báo, số liệu mới của chính phủ Mỹ cho thấy số ca mắc COVID-19 sẽ tăng đột biến trong mùa Hè nếu những yêu cầu ở yên tại chỗ được dỡ bỏ sau 30 ngày theo kế hoạch. Thông tin này được xác nhận bởi một quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Theo dự báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng như Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nếu các yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài được dỡ bỏ sau 30 ngày, số người chết ước tính sẽ còn lên tới 200.000.

Ông Trump nói rằng ông và các cố vấn đã không nhìn thấy những dự đoán mới. Ông nhận được ít cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu thiết bị và trợ giúp từ các Thống đốc hơn.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19, cho biết tình hình tại Mỹ đang ổn định hơn. Bà nói: “Chúng ta đã không đạt đến đỉnh dịch như khuyến cáo. Do đó, mỗi ngày chúng ta cần tiếp tục làm những gì chúng ta đã làm ngày hôm qua, tuần trước và tuần trước nữa bởi vì điều đó cuối cùng sẽ đưa chúng ta vượt qua khó khăn này.”

Giới chức Mỹ đã chỉ ra tỷ lệ nhập viện do COVID-19 và số người cần được chăm sóc đặc biệt ở New York đã giảm là dấu hiệu cho thấy các biện pháp cách ly xã hội đang phát huy hiệu quả.

Theo VietTimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast