Nam Phi bắt đầu thí điểm tiêm phòng ngừa HIV vào đầu năm 2023

Mô hình mới được công bố tại Nam Phi cho thấy việc tiêm thuốc phòng ngừa HIV có thể ngăn ngừa 52.000 ca nhiễm HIV mới trong hai thập kỷ tới nếu được triển khai trên toàn nước này.

Nam Phi bắt đầu thí điểm tiêm phòng ngừa HIV vào đầu năm 2023

Một điểm tiêm vaccine ngừa HIV tại Shoshaguve, gần Pretoria, Nam Phi . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Pretoria cho biết, theo sáng kiến tài trợ y tế quốc tế Unitaid, Nam Phi dự kiến sẽ bắt đầu thí điểm tiêm phòng ngừa HIV vào đầu năm tới.

Mô hình mới được công bố trong tuần này cho thấy việc tiêm thuốc này có thể ngăn ngừa 52.000 ca nhiễm HIV mới trong hai thập kỷ tới nếu được triển khai trên toàn quốc.

Việc tiêm được thực hiện hai tháng một lần, là hình thức mới nhất của phương pháp điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) sử dụng thuốc kháng virus để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những người âm tính với HIV.

Chương trình thí điểm sẽ cung cấp mũi tiêm tại một số cơ sở y tế công cộng và cũng như các phòng khám di động của tổ chức.

Thuốc tiêm đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt vào tháng 12/2021 và đơn vị thí điểm cũng đang xin ý kiến Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Nam Phi (SAHPRA).

Điều trị dự phòng phơi nhiễm với thuốc viên uống một lần một ngày đã được triển khai ở Nam Phi từ năm 2016.

Tới nay, thuốc chống phơi nhiễm đã có mặt tại hơn 2.000 cơ sở trên toàn quốc với tên thương hiệu Truvada, kết hợp hai loại thuốc kháng retrovirus gồm emtricitabine và tenofovir disoproxil fumarate.

Khi uống đúng cách, viên thuốc này có thể làm giảm gần 99% nguy cơ lây nhiễm HIV của một người.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast