Philippines lại sắp đón bão Atsani khi số người thiệt mạng vì siêu bão Goni tăng lên 16

(Baohatinh.vn) - Cơ quan Phòng vệ Dân sự Philippines ngày 2/11 cho hay ít nhất 16 người thiệt mạng, 3 người mất tích sau khi siêu bão Goni quét qua đất nước này hôm qua.

Philippines lại sắp đón bão Atsani khi số người thiệt mạng vì siêu bão Goni tăng lên 16

Một người đàn ông ngồi trên gốc cây đổ, nhìn về phía ngôi nhà của mình đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát và đất cát sau trận lũ quét do bão Goni gây ra ở Barangay Busay, Cebu. (Ảnh: Reuters)

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay và nằm trong số những cơn bão mạnh nhất càn quét qua Philippines kể từ sau khi bão Haiyan cướp đi mạng sống của hơn 6.300 người hồi tháng 11/2013.

Sau khi quét qua phía Nam đảo chính Luzon của Philippines sáng 1/11, siêu bão Goni đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trong cuộc họp báo diễn ra sáng nay, phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho biết ông Duterte sẽ đi thăm các tỉnh bị ảnh hưởng của bão Goni và quyết định sẽ mở rộng hỗ trợ từ ngân sách cho các địa phương này.

Phát ngôn viên Roque cho biết Tổng thống Duterte sẽ đáp máy bay đến thủ đô Manila từ quê nhà Davao vào hôm nay và tiến hành thị sát bằng trực thăng tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Goni.

Trong khi đó, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines cũng đang trên đường tới Guinobatan, tỉnh Albay thuộc vùng Bicol, phía Nam đảo chính Luzon để thị sát sau khi một nghị sĩ địa phương báo cáo 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới bùn đất từ Núi lửa Mayon ở tỉnh này và một số người có thể đã bị chôn sống do bão Goni.

Thượng nghị sĩ Richard Gordon, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Philippines nói với đài phát thanh DZBB rằng với tốc độ gió ở gần tâm bão giật đến 310 km/h, Goni đã phá hủy tới 80% trong tổng số các ngôi nhà tại một số thị trấn ở tỉnh Catanduanes.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi thông tin tỉnh Catanduanes đã bị cắt điện, đường truyền liên lạc không ổn định do bão.

Bão Goni đã gây ảnh hưởng đến 2,1 triệu người dân ở Luzon - hòn đảo chính chiếm hơn 2/3 nền kinh tế quốc gia và là nơi sinh sống của một nửa dân số Philippines.

Trước khi siêu bão Goni đổ bộ, Philippines vẫn đang phải xoay sở khắc phục hậu quả do cơn bão Molave ​để lại sau khi quét qua nước này và ​khiến 22 người thiệt mạng, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam thủ đô Manila vài ngày trước đó.

Một cơn bão khác có tên quốc tế là Atsani, đang tăng cấp ở Thái Bình Dương khi hướng về vùng biển Philippines trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

Philippines lại sắp đón bão Atsani khi số người thiệt mạng vì siêu bão Goni tăng lên 16
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast