Romania: Biểu tình lớn phản đối ân xá chính trị gia tham nhũng

Khoảng 40.000 người ngày 29/1 đã đổ xuống đường phố ở thủ đô Bucharest và nhiều thành phố trên cả nước Romania để phản đối sắc lệnh ân xá cho những chính trị gia tham nhũng theo đề xuất của tân Thủ tướng Sorin Grindeanu.

romania bieu tinh lon phan doi an xa chinh tri gia tham nhungNgười dân Romania biểu tình phản đối sắc lệnh ân xá cho những chính trị gia tham nhũng. (Nguồn: Reuters)

Tại thủ đô Bucharest, cuộc tuần tuần lớn nhất đã diễn ra với sự tham gia của hơn 20.000 người. Đám đông người tuần hành giương cao quốc kỳ và hô vang khẩu hiệu "Romania, hãy thức tỉnh."

Biểu tình tương tự tại thành phố miền Tây Cluj cũng thu hút khoảng 10.000 người tham gia. Trong khi đó, hàng nghìn người đã tuần hành tại thành phố Sibiu ở miền Trung và thành phố Iasi miền Đông Bắc.

Trước đó, tân Thủ tướng Sorin Grindeanu đã tìm cách thúc đẩy quốc hội thông qua hai sắc lệnh ân xá mà không cần chữ ký của Tổng thống Klaus Iohannis, theo đó ân xá cho 2.500 tù nhân. Tuy nhiên, sắc lệnh này đã vấp phải sự phản đối của Tổng thống Iohannis cùng nhiều quan chức cấp cao thuộc các cơ quan, bộ ngành tư pháp của nước này do những đối tượng ân xá bao gồm cả các cựu chính trị gia tham nhũng đã thụ án 5 năm.

Tổng thống Klaus Iohannis đã kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về hai sắc lệnh ân xá này.

Trong báo cáo thường niên năm 2015, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan giám sát chặt chẽ hoạt động cải cách tư pháp ở Romania, cảnh báo cơ quan này phản đối mọi kế hoạch ân xá cho những cá nhân phạm tội tham nhũng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast