Tân Tổng giám đốc IAEA nhậm chức, cam kết ưu tiên hàng đầu cho hồ sơ Iran

Phát biểu nhậm chức, tân Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cam kết giành ưu tiên hàng đầu cho hồ sơ hạt nhân Iran.

Nhà ngoại giao 58 tuổi người Argentina Rafael Grossi ngày 2/12 chính thức tiếp nhận chức Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và sẽ bắt đầu nhiệm vụ mới ngay từ ngày 3/12.

Tân Tổng giám đốc IAEA nhậm chức, cam kết ưu tiên hàng đầu cho hồ sơ Iran

Tân Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi trong một phát biểu tại Hội nghị của IAEA diễn ra tại Áo ngày 2/12 (Ảnh: AP)

Người tiền nhiệm của ông, Yukiya Amano giữ vị trí này từ năm 2009 và đã qua đời tháng 7 năm nay trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ ba của mình.

Trong phát biểu nhậm chức, tân Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế đã cam kết giành ưu tiên hàng đầu cho hồ sơ hạt nhân Iran.

Ông Rafael Grossi là một cái tên khá quen thuộc tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế khi từ năm 2010 đến 2013 từng giữ những vị trí thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với các quan chức Iran. Ông cho biết có dự định thăm Iran trong một tương lai “rất gần”.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế chịu trách nhiệm giám sát việc thực thi Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran nhằm đảm bảo nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Rafael Grossi nhậm chức trong bối cảnh văn kiện lịch sử đạt được giữa Iran và các cường quốc thế giới này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Mỹ năm 2018 đơn phương rút khỏi và tái áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc nhằm vào Iran. Đáp lại, Iran cũng đang từng bước cắt giảm các cam kết hạt nhân của mình và đã tăng dự trữ urani làm giàu vượt quá giới hạn của thỏa thuận./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast