Thế giới ngày qua: Bắt cóc, sát hại con tin tại nhà thờ Pháp, ba người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/7.

the gioi ngay qua bat coc sat hai con tin tai nha tho phap ba nguoi chet

Thảm sát bằng dao tại Nhật, 19 người thiệt mạng: 19 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong vụ thảm sát bằng dao tại một trung tâm bảo trợ người tàn tật ở thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, sáng ngày 26/7. Hung thủ được xác định là Satoshi Uematsu, 26 tuổi. Tên này được tin là cựu nhân viên của trung tâm khuyết tật Tsukui Yamayuri-en, cách thủ đô Tokyo khoảng 40 km về phía đông nam. Uematsu tự động ra đầu thú tại một sở cảnh sát ngay sau khi gây án. Tại đó, y khai nhận: “Tôi nghĩ rằng những người tàn tật không có trên đời thì tốt hơn”. Vụ thảm sát tại Nhật vào hôm qua được coi là vụ tấn công khủng khiếp nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. (Ảnh: Các xe cứu thương tại hiện trường vụ tấn công. Nguồn: Twitter).

the gioi ngay qua bat coc sat hai con tin tai nha tho phap ba nguoi chet

Khai mạc Đại hội đảng Dân chủ Mỹ: Chiều 25/7 (rạng sáng 26/7 theo giờ Việt Nam), đảng Dân chủ của Mỹ đã chính thức khai mạc Đại hội Toàn quốc lần thứ 48 (DNC) tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ để chọn ra ứng viên đại diện cho đảng này ra tranh cử tổng thống vào cuối năm nay. Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ năm nay sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25-28/7, quy tụ hơn 4.700 đại biểu chính thức và dự khuyết. Đại hội dự kiến sẽ đề cử cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton làm ứng viên tổng thống và Thượng nghị sĩ bang Virginia Tim Kaine làm ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa ra tranh cử vào tháng 11 tới. (Ảnh: Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ chính thức khai mạc tại Philadelphia ngày 25/7. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua bat coc sat hai con tin tai nha tho phap ba nguoi chet

Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt 42 nhà báo, châu Âu lo ngại: Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/7 đưa tin nhà chức trách nước này vừa phát lệnh bắt 42 nhà báo bị nghi có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành vừa qua, trong đó có nhiều nhà báo nổi tiếng. Động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của Liên minh Châu Âu (EU). Theo tin từ Reuters, việc Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt bắt giữ hoặc cách chức binh sỹ, cảnh sát, thẩm phán và công chức sau vụ binh biến bất thành hôm 15-16/7 đã khiến các tổ chức nhân quyền và các nước phương Tây lo ngại rằng Tổng thống Tayyip Erdogan đang nhân cơ hội này để thâu tóm quyền lực. Trả lời phỏng vấn trên Truyền hình Pháp France 2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết: "Tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh hiện nay sẽ không thể trở thành thành viên EU trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài”. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua bat coc sat hai con tin tai nha tho phap ba nguoi chet

Cháy rừng dữ dội ở California, hàng chục ngàn người sơ tán: Ngày 25/7, hàng nghìn người ở Los Angeles, bang California, Mỹ, phải rời bỏ nhà cửa khi đám cháy rừng lan rộng ngày thứ 4 liên tiếp. Gần 3.000 lính cứu hỏa đã được điều đến chữa cháy. Nhiều trực thăng cũng được gọi đến, tuy nhiên các quan chức cho biết hiện họ mới kiểm soát được 10% đám cháy. AFP ngày 26/7 dẫn lời quan chức cảnh sát cứu hỏa Los Angeles, ông Daryl Osby, cho biết tình hình hạn hán cộng với địa hình đồi núi, rừng rậm ở khu vực đã cản trở công tác chữa cháy. Giới chức địa phương ghi nhận đến nay 18 ngôi nhà đã bị phá hủy và 1 người thiệt mạng vì đám cháy này. Ngày 25/7, lệnh sơ tán đã mở rộng ra đến 10.000 hộ gia đình. (Ảnh: Nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy ở Santa Clarita, California. Nguồn: EPA).

the gioi ngay qua bat coc sat hai con tin tai nha tho phap ba nguoi chet

Bắt cóc, sát hại con tin tại nhà thờ Pháp, ba người chết: Hai kẻ tấn công mang theo dao ngày 26/7 đã xông vào một nhà thờ ở Saint-Étienne-du-Rouvray, miền bắc nước Pháp, và bắt giữ 5 người làm con tin. Các con tin gồm một linh mục, hai nữ tu và hai tín đồ. Hai kẻ tấn công đã sát hại linh mục và làm bị thương một con tin khác, người này hiện đang rất nguy kịch. Những kẻ tấn công ngay sau đó cũng đã bị bắn hạ bởi cảnh sát. Hãng tin Amaq có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng xác nhận hai kẻ bắt cóc rồi sát hại con tin tại một nhà thờ ở Pháp là "chiến binh" của nhóm phiến quân. Vụ việc xảy ra vào thời điểm Pháp đang trong tình trạng cảnh giác cao, hai tuần sau khi Mohamed Lahouaiej Bouhlel, người gốc Tunisia, lao xe tải vào đám đông mừng quốc khánh Pháp ở thành phố Nice làm 84 người chết, hơn 300 người bị thương. (Ảnh: Nhà thờ ở Saint Etienne du Rouvray. Nguồn: Le Figaro).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast