Thế giới ngày qua: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

(Baohatinh.vn) - Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit; Tuyên bố chung kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên về tình hình Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

Ảnh minh họa: Reuters

Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit: Với 258 phiếu thuận và 303 phiếu chống, các nghị sĩ Anh ngày 14/2 đã từ chối động thái đề nghị họ tái khẳng định sự ủng hộ đối với kế hoạch của Thủ tướng Anh Theresa May nhằm tìm kiếm những thay đổi đối với thỏa thuận Brexit của bà.

Các nghị sĩ đồng thời nhấn mạnh rằng London cần tiếp tục thương lượng với EU về điều khoản liên quan biên giới giữa xứ Bắc Ireland của Anh và CH Ireland. Nhiều thành viên ủng hộ Brexit trong đảng Bảo thủ cầm quyền đã lên kế hoạch bỏ phiếu trắng vì lo ngại về việc bà May có thái độ mềm mỏng hơn đối với kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Trước khi bỏ phiếu về bản kiến nghị trên, các nghị sĩ Anh cũng đã phủ quyết dự thảo sửa đổi do Đảng Dân tộc Scotland đưa ra, kêu gọi Chính phủ gia hạn điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon thêm ít nhất 3 tháng so với thời hạn chót 29/3 hiện nay.

Thế giới ngày qua: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

Tuyên bố chung kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga-Thổ Nhĩ kỳ-Iran. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố chung kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên về tình hình Syria: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani đã thông qua tuyên bố chung về kết quả của hội nghị thượng đỉnh ba bên lần thứ tư về tình hình Syria. Tài liệu gồm ba trang, bao gồm 17 điểm, tóm tắt sự phát triển của tình hình ở Syria kể từ cuộc họp cuối cùng của họ vào ngày 7/9/2018 tại Tehran.

Các bên nhấn mạnh quyết tâm tăng cường phối hợp ba bên theo các thỏa thuận hiện có. Lãnh đạo ba nước cũng lưu ý về "một cam kết vững chắc và không lay chuyển đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", cũng như các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nhà lãnh đạo bày tỏ quyết tâm chống lại các kế hoạch ly khai nhằm phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như an ninh quốc gia của các nước láng giềng. Về vấn đề này, cần lưu ý rằng quyết định của giới lãnh đạo Mỹ rút lực lượng khỏi Syria, nếu được thực thi, sẽ là một bước góp phần tăng cường sự ổn định và an ninh ở nước này.

Thế giới ngày qua: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

Binh sỹ thuộc lực lượng USFK tham gia huấn luyện tại căn cứ quân sự Mỹ ở Yongsan, Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Bộ Quốc phòng Mỹ không có ý định rút binh sỹ đồn trú ở Hàn Quốc: Giới chức Hàn Quốc ngày 14/2 cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã tái khẳng định rằng sự hiện diện của binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc không liên quan trực tiếp đến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức giấu tên nêu trên cho biết phía Mỹ cũng nói rằng "không có cuộc thảo luận hay kế hoạch nào về việc rút hay giảm Lực lượng Mỹ tại hàn Quốc (USFK) liên quan đến việc ký kết một hiệp định hòa bình."

Thông điệp trên đã được gửi tới Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong bối cảnh đang có tranh cãi về việc Tư lệnh USFK, Tướng Robert Abrams cho biết có dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ giảm quân hoặc rút quân đội khỏi Hàn Quốc sau khi một hiệp định hòa bình được ký kết với Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte (phải) tại phiên họp Quốc hội ở Rome ngày 6/6/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Conte bác bỏ khả năng Chính phủ Italy sụp đổ: Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 14/2 đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán về nguy cơ chính phủ nước này sụp đổ do rạn nứt trong liên minh cầm quyền dân túy, cực hữu hiện nay.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đăng tải trên hai nhật báo Corriere della Sera và La Repubblica, Thủ tướng Conte khẳng định chính phủ hiện nay ở Italy ngày càng vững mạnh.

Ông Conte cũng phản bác lại những chỉ trích nhằm vào ông khi ông có bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm 12/2, trong đó lãnh đạo nhóm nghị sĩ tự do ALDE, Guy Verhofstadt, đã gọi ông là "con rối" của hai Phó Thủ tướng Matteo Salvini và Luigi Di Maio.

Theo Thủ tướng Conte, những chỉ trích nhằm vào ông là từ một số nghị sĩ châu Âu biết rằng họ sẽ không thể tái đắc cử trong cuộc bầu cử nghị viện vào tháng 5 tới và quay sang công kích ông.

Thế giới ngày qua: Quốc hội bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Ai Cập ủng hộ sửa đổi Hiến pháp gia hạn nhiệm kỳ tổng thống: Quốc hội Ai Cập ngày 14/2 đã thông qua về nguyên tắc đề xuất sửa đổi hiến pháp, theo đó cho phép Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tại vị cho đến năm 2034 và tăng cường quyền kiểm soát của ông đối với bộ máy tư pháp.

Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Ali Abdelaal cho biết 485 nghị sĩ trong cơ quan lập pháp gồm 596 ghế đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp, vượt đa số quá bán cần thiết để thông qua những thay đổi này.

Hiện đề xuất sửa đổi này sẽ được một ủy ban quốc hội xem xét lại và sau đó đưa trở lại quốc hội để tiến hành cuộc bỏ phiếu thứ 2 trước khi được đưa ra trưng cầu ý dân trên toàn quốc dự kiến diễn ra trước giữa năm nay.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast