Thế giới ngày qua: Tổng thống Putin muốn hồi sinh cơ quan tình báo KGB

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/9.

the gioi ngay qua tong thong putin muon hoi sinh co quan tinh bao kgb

Đoàn xe cứu trợ của LHQ tại Syria bị tấn công, 12 người thiệt mạng: 12 người thiệt mạng khi đoàn xe chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria (SARC) đang trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo để phân phát hàng cứu trợ cho khoảng 78.000 người dân thì bị không kích, chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần kết thúc hôm 19/9.

Người phát ngôn cơ quan nhân đạo của LHQ, Jens Laerk, ngày 20/9 thông báo tổ chức này đã cho dừng toàn bộ đoàn cứu trợ nhân đạo tại Syria sau sự việc đoàn xe cứu trợ bị trúng không kích gần Aleppo làm nhiều người thiệt mạng.

Ông Jens Laerk cho biết quyết định của họ nhằm đảm bảo an ninh cho các nhân viên tham gia cứu trợ đồng thời nhấn mạnh vụ không kích gần Aleppo "là ngày rất, rất đen tối đối với hoạt động nhân đạo ở Syria và trên toàn thế giới" và việc điều tra độc lập vụ tấn công là "cực kỳ quan trọng". (Ảnh: Đoàn xe cứu trợ vào Syria đã phải tạm dừng vì bị dính tên lửa. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tong thong putin muon hoi sinh co quan tinh bao kgb

Triều Tiên thử thành công động cơ tên lửa đẩy mới, chuẩn bị phóng vệ tinh: Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/9 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm Trung tâm Vũ trụ Sohae và giám sát vụ thử động cơ mới của tên lửa mang vệ tinh.

Truyền thông Triều Tiên khẳng định vụ thử là một "thành công lớn". Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ sự hài lòng với kết quả thử nghiệm và yêu cầu các quan chức cũng như các nhà khoa học hoàn tất các khâu chuẩn bị để phóng vệ tinh càng sớm càng tốt.

Trung tâm Vũ trụ Sohae là nơi phát triển tên lửa thế hệ mới của Triều Tiên. Đây cũng là nơi đã thực hiện vụ phóng vệ tinh hồi tháng 2, mà theo các cường quốc phương Tây là vỏ bọc để Triều Tiên thử tên lửa tầm xa.

Động thái này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế vẫn đang lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân thứ 5 ngày 9/9 vừa qua, vốn được đánh giá là vụ thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên từ trước đến nay. (Ảnh: Hình ảnh vụ thử động cơ tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua tong thong putin muon hoi sinh co quan tinh bao kgb

Chấm dứt lệnh ngừng bắn, chiến sự Syria nóng trở lại: Chưa đầy hai giờ đồng hồ sau khi quân đội Syria tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần, đêm 19/9, các hoạt động không kích và bắn phá dữ dội đã diễn ra tại những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo và các khu làng mạc lân cận.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), giao tranh tái diễn đã gây ra một số thương vong. Tuy nhiên, không rõ máy bay của Syria hay Nga thực hiện các cuộc không kích nêu trên.

Trước đó vào tối cùng ngày, lực lượng quân đội Syria đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn, cáo buộc các nhóm phiến quân vi phạm thỏa thuận này hơn 300 lần.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov làm trung gian, đạt được vào rạng sáng 10/9 sau cuộc đàm phán kéo dài gần 13 giờ tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh:Giao tranh bùng phát tại Syria sau khi lệnh ngừng bắn chấm dứt. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin muon hoi sinh co quan tinh bao kgb

Chủ tịch ủy ban điều tra chiến dịch chống ma túy Philippines mất chức: Ủy ban Tư pháp Thượng viện Philippines ngày 20/9 đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức chủ tịch của bà Leila De Lima, một trong những nhà phê bình gay gắt nhất đối với Tổng thống Rodrigo Duterte, theo WSJ.

16 đồng minh của ông Duterte trong ủy ban 24 người này đã nhất trí với đề xuất đưa thượng nghị sĩ độc lập Richard Gordon lên thay bà De Lima, với cáo buộc rằng nữ nghị sĩ này "không công tâm". Tuy mất chức chủ tịch, bà De Lima vẫn là một thành viên của ủy ban.

Bà De Lima là người đã khởi xướng cuộc điều tra về ông Duterte. Bà từng là bộ trưởng tư pháp, cũng là một cựu quan chức phụ trách nhân quyền của Philippines. (Ảnh: Bà Leila De Lima. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong putin muon hoi sinh co quan tinh bao kgb

Tổng thống Putin muốn hồi sinh cơ quan tình báo KGB: Chưa đầy 24 giờ sau khi kết quả bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga được công bố với chiến thắng thuộc về đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, tờ Kommersant ngày 19/9 đăng tải thông tin cho rằng, Tổng thống Vladimir Putin đang xúc tiến kế hoạch thành lập một cơ quan tình báo mới được cho là mạnh hơn cả Cơ quan an ninh quốc gia Liên Xô (KGB) trước đây - nơi Tổng thống Putin từng phục vụ.

Theo đó, cơ quan tình báo mới mang tên Bộ An ninh quốc gia (MGB) - giống tên cơ quan tình báo thời Stalin, trước khi KGB ra đời. Nó có thể bao gồm Cơ quan Bảo vệ và Cơ quan tình báo nước ngoài gộp lại. Tờ Kommersant dẫn lời các quan chức Nga giấu tên cho biết cơ quan này sẽ được thành lập trước cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Mark Galeotti, chuyên viên tại Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế ở Prague, đồng thời là một chuyên gia về các dịch vụ an ninh Nga cho biết: “Về cơ bản, đây là một cách để đưa KGB trở lại. MGB sẽ tái hiện đầy đủ hình ảnh KGB trên tất cả các khía cạnh”.(Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast