Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí; Khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường"... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

Ông Trump cho khán giả xem văn bản ông ký để rút Mỹ khỏi Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT) của Liên Hợp Quốc ngày 26/4. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí: Tuyên bố của ông Trump được đưa ra tại cuộc gặp mặt thường niên của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ hôm 26/4. Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ rút lại quy chế thành viên của Mỹ tại Hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên hợp quốc và hiệp ước này chưa từng được Thượng viện Mỹ thông qua.

Theo ông Trump, Liên hợp quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức của Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước này. Với tuyên bố này, ông Trump được cho là đang tiếp tục chấm dứt các sáng kiến dưới thời Tổng thống Barack Obama trong đó có việc rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris và Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hiệp ước buôn bán vũ khí được thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 4/2013 và được ký bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, tuy nhiên, đã vấp phải sự phản đối của Hiệp hội súng trường quốc gia và các nhóm bảo thủ tại Mỹ. Tới nay đã có 101 nước tham gia hiệp ước này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đại và con đường” ở Bắc Kinh ngày 26/4/2019. (Ảnh: Reuters)

Khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường": Sáng 26/4, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tham dự Diễn đàn có 37 nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ các nước gồm Australia, Azerbaijan, Belarus, Brunei, Campuchia, Chile, Cyprus, Cộng hòa Séc, Djibouti, Ai Cập, Ethiopia, Hy Lạp, Hungary, Indonesia, Italy, Kazakhstan, Kenya, Kyrgyzstan, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Mozambique, Myanmar, Nepal, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines, Bồ Đào Nha, Nga, Serbia, Singapore, Thụy Sĩ, Tajikistan, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Uzbekistan, Việt Nam; cùng khoảng 5.000 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia và 90 tổ chức quốc tế.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu với sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành.

Diễn đàn lần này với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn” và chủ yếu gồm 3 phần: Lễ khai mạc, Hội nghị bàn tròn của các Nhà lãnh đạo và Đối thoại cấp cao (dành cho các Bộ trưởng, doanh nghiệp và giới học giả).

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

Otto Warmbier bị lính Triều Tiên áp giải tháng 3/2016. (Ảnh: AP)

Mỹ từ chối trả Triều Tiên tiền viện phí của sinh viên Warmbier: Ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ không thanh toán cho phía Triều Tiên phí chăm sóc Otto Warmbier, công dân Mỹ bị phía Triều Tiên bắt giữ và đã qua đời không lâu sau khi trở về nhà tại tiểu bang Ohio năm 2017.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Không có khoản tiền nào được trả cho phía Triều Tiên liên quan đến Otto Warmbier, không phải 2 triệu USD, hay bất cứ thứ gì khác."

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Washington Post ngày 25/4 tiết lộ Bình Nhưỡng muốn Washington trả 2 triệu USD phí chăm sóc y tế cho sinh viên Otto Warmbier và đã đưa hóa đơn cho Joseph Yun, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên hồi tháng 6/2017. Báo Mỹ dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết hóa đơn được chuyển đến Bộ Tài chính và đến cuối năm 2017 vẫn chưa được thanh toán.

Tổng thống Mỹ hồi đầu năm tuyên bố ông không tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có liên quan đến cái chết của sinh viên Đại học Virginia này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

Người di cư Trung Mỹ trèo qua bức tường biên giới Mỹ-Mexico tại Playas de Tijuana, bang Baja California, Mexico, ngày 21/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khoảng 1.300 người di cư bỏ trốn khỏi trại giam ở miền Nam Mexico: Giới chức Mexico cho biết khoảng 1.300 người di cư đã bỏ trốn khỏi trại tạm giam Siglo XXI tại miền Nam nước này tối 25/4.

Trong một thông báo, Viện Nhập cư quốc gia cho biết khoảng hơn một nửa con số trên đã trở lại trại Siglo XXI, tuy nhiên khoảng 600 người còn lại vẫn chưa được tìm thấy. Trong số này, có nhiều người di cư đến từ Cuba, Haiti và Trung Mỹ.

Giới chức Mexico cho biết trong một tháng qua, nước này đã cho hồi hương 15.000 người tị nạn trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn dòng người di cư đến Mỹ qua biên giới phía Nam. Ngày 24/4 vừa qua, ông Trump lại cảnh báo đóng cửa biên giới với Mexico nếu nước này không chặn được đoàn người di cư mới đang hướng về phía Bắc.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí

Viên kim cương 1.758 carat được khai thác trong mỏ Karowe ở Botswana. (Ảnh: Reuters)

Phát hiện viên kim cương thô lớn thứ hai thế giới ở Botswana: Trong thông báo ra ngày 25/4, Lucara Diamond - một công ty khai thác và sản xuất đá quý của Canada, cho biết đơn vị này vừa tìm thấy một viên kim thô 1.758 carat tại mỏ Karowe, cách thủ đô Gaborone của Botswana 500 km về phía Bắc.

Viên kim cương thô 1.758 carat - kích thước lớn hơn một quả bóng tennis và nặng gần 352 gram, là viên kim cương lớn nhất được phát hiện ở Botswana và lớn thứ hai thế giới từng được khai thác.

Viên kim cương lớn nhất thế giới là Cullinan, nặng 3.106 carat, được tìm thấy ở Nam Phi năm 1905.

Viên kim cương khổng lồ vừa được khai thác đã phá kỷ lục do chính công ty Lucara Diamond xác lập trước đó hồi tháng 11/2015 với viên kim cương Lesedi La Rona nặng 1.109 carat cũng được tìm thấy tại mỏ Karowe. Lesedi La Rona hồi tháng 9/2017 đã được bán cho công ty Graff Diamonds của Anh với giá 53 triệu USD.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast