Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông; Mỹ và Trung Quốc vẫn đang theo đuổi một thoả thuận thương mại... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông

Một vụ thử tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông: Sáng 10/8, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông nước này.

Các vật thể được phóng đi sáng sớm nay từ khu vực quanh thành phố Hamhung, Đông Bắc Triều Tiên. Hamhung được biết đến là khu vực sản xuất động cơ tên lửa nhiên liệu rắn.

Vụ phóng diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông vừa nhận được “bức thư rất tốt đẹp” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói “không vui” trước các vụ thử tên lửa mà ông cho là sự phản ứng trước các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn được tổ chức trong tháng 8 này.

Triều Tiên bắn một loạt tên lửa và rocket kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí tại cuộc gặp hôm 30/6 khôi phục các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bị bế tắc.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông

Ảnh minh họa.

Mỹ và Trung Quốc vẫn đang theo đuổi một thoả thuận thương mại: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/8 tuyên bố, Mỹ và Trung Quốc vẫn đang theo đuổi 1 thoả thuận thương mại nhưng ông chưa sẵn sàng đạt thỏa thuận.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi đến dự buổi lễ quyên góp cho quỹ tranh cử ở New York, Tổng thống Donald Trump nói, Mỹ sẽ tiếp tục kiềm chế làm ăn với Tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei.

Theo Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ không làm ăn với tập đoàn Huawei ở thời điểm hiện tại nhưng điều đó có thể thay đổi nếu hai bên đạt được thỏa thuận.

Bộ Thương mại Mỹ, từng cấm Huawei mua công nghệ, phần mềm, dịch vụ của Mỹ vì lý do an ninh quốc gia, đang cân nhắc cấp một số giấy phép cho công ty Mỹ bán một số sản phẩm cho Huawei.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông

Hình ảnh lễ tưởng niệm ở Nagasaki hôm 9/8. (Ảnh: Asahi)

Nhật Bản kỷ niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki: Thành phố Nagasaki của Nhật Bản ngày 9/8 tổ chức các hoạt động kỷ niệm lần thứ 74 ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này trong Thế chiến 2.

Tại buổi lễ, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue một lần nữa kêu gọi chính phủ Nhật Bản duy trì tinh thần “nói không với chiến tranh” được nêu trong Hiến pháp.

Cũng có mặt tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực đóng vai trò là cầu nối giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân và các quốc gia không có vũ khí hạt nhân. Nhật Bản sẽ không ngừng nỗ lực để đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Vào lúc 11h02 ngày 9/8/1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử được đặt tên là Fat Man xuống thành phố Nagasaki từ độ cao khoảng 500m, chỉ 3 ngày sau khi ném quả bom nguyên tử đầu tiên Little Boy xuống thành phố Hiroshima. Tính đến cuối năm 1945, khoảng 74.000 người đã thiệt mạng tại Nagasaki do vụ ném bom nguyên tử này. Ngày 6/8 vừa qua, thành phố Hiroshima cũng đã tổ chức Lễ tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông

Thánh địa Mecca. (Ảnh: News Punch)

Hơn 2 triệu tín đồ Hồi giáo đổ về Mecca bắt đầu lễ hành hương Haji: Hơn 2 triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới hôm 9/8 tập trung ở thánh địa Mecca để bắt đầu những nghi thức ban đầu của lễ hành hương Haji.

Đây là một trong những cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới và là cột trụ thứ 5 của Hồi giáo, một bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất 1 lần trong cuộc đời của người Hồi giáo. Việc này nhằm minh chứng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo, và thể hiện lòng quy phục của họ trước đấng tối cao.

Cuộc hành hương năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị và giáo phái giữa Saudi Arabia với Iran và tình trạng xung đột tiếp diễn tại Yemen, Syria và Libya. Các cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới cũng phải đối mặt với những mối đe dọa gia tăng.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông

Rác thải nhựa. (Ảnh: gizmodo.com.au)

Australia ngừng xuất khẩu rác thải ra nước ngoài: Chính phủ liên bang và chính quyền các bang tại Australia hôm 9/8 vừa đạt được sự thống nhất trong việc ngừng xuất khẩu rác thải ra nước ngoài. Thay vào đó, Australia sẽ giảm thiểu rác thải và xây dựng các cơ sở tái chế để xử lý rác thải tại nước này.

Theo số liệu thống kê, vào năm 2018, Australia xuất khẩu 4,3 triệu tấn rác thải sang các nước Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam và Malaysia. Trong đó, Malaysia và Indonesia đã gửi trả lại Australia các container rác thải và trở thành những quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á có hành động quyết liệt.

Trước thực tế này, Australia buộc phải tính đến biện pháp bền vững hơn đó là giảm thiểu rác thải và xây dựng nhà máy tái chế rác thải tại chính nước này.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên lại bắn 2 vật thể không xác định về biển phía Đông
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast