Thế giới ngày qua: Vụ mất tích MH370 có thể được lên kế hoạch từ trước

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/7.

the gioi ngay qua vu mat tich mh370 co the duoc len ke hoach tu truoc

Ông Trump sẽ cân nhắc công nhận Crimea thuộc Nga nếu đắc cử: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump ngày 27/7 nói rằng nếu được bầu làm tổng thống Mỹ, ông sẽ xem xét việc công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga cũng như việc dỡ bỏ trừng phạt nhằm vào Moscow. Quan điểm này của ông Trump đi ngược lại với lập trường của đảng Cộng hòa, nơi ông Trump đang làm ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống, và của Liên minh châu Âu (EU). Mỹ và EU không công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga, cùng với đó, các nước này đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Phát biểu của tỷ phú New York được đưa ra trong bối cảnh một số chính trị gia đảng Dân chủ Mỹ trong đó có Tổng thống Obama cáo buộc tin tặc Nga đột nhập vào hệ thống máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và đánh cắp các thư điện tử của cơ quan này, với mục đích tác động đến cuộc bầu cử Mỹ để hỗ trợ ông Trump. (Ảnh: Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua vu mat tich mh370 co the duoc len ke hoach tu truoc

Thủ tướng Đức bảo vệ lập trường chào đón người tị nạn: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 28/7 đã phải rút ngắn kỳ nghỉ hè để trở về thủ đô Berlin tổ chức họp báo. Đây là lần đầu tiên bà Merkel trả lời các câu hỏi, sau 4 cuộc tấn công dã man ở miền nam nước Đức, trong đó có ba vụ do những người xin tị nạn thực hiện. 15 người chết (trong đó có 4 kẻ tấn công) và hàng chục người bị thương.

the gioi ngay qua vu mat tich mh370 co the duoc len ke hoach tu truoc

Bà Merkel cho biết 4 cuộc tấn công trong tuần qua đã "gây sốc, tạo bầu không khí ngột ngạt và đau buồn" nhưng không phải là dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền đã mất kiểm soát. Bà nhấn mạnh những kẻ tấn công "muốn làm suy yếu ý thức của chúng ta về cộng đồng, sự cởi mở của chúng ta và thiện chí của chúng ta trong việc giúp đỡ những người cần được giúp". "Chúng tôi kiên quyết chống lại ý định đó" - Thủ tướng Merkel khẳng định. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ngày 28/7. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua vu mat tich mh370 co the duoc len ke hoach tu truoc

Vụ mất tích MH370 có thể được lên kế hoạch từ trước: Guardian dẫn thông tin từ Cục an toàn giao thông Australia (ATSB) mới đây cho biết, dữ liệu thu được từ hệ thống bay mô phỏng tại nhà phi công Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH370, cho thấy ai đó đã vạch ra lộ trình đường đi của máy bay này từ Malaysia tới phía nam Ấn Độ Dương. Đây cũng là lộ trình giống hành trình mà các nhân viên điều tra tin rằng MH370 đã đi trước khi mất tích vào tháng 3/2014.

Tuy vậy, ATSB khẳng định, dữ liệu từ hệ thống mô phỏng của cơ trưởng không chứng minh được việc MH370 mất tích là kết quả của một vụ tự sát. Đây chỉ có thể coi là manh mối về khả năng vụ việc này đã được lên kế hoạch từ trước bởi một ai đó. Nó cũng không hé lộ thông tin về chuyện gì đã xảy ra vào thời điểm máy bay mất tích cũng như vị trí rơi của MH370. (Ảnh: Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Nguồn: Enterprise News)

the gioi ngay qua vu mat tich mh370 co the duoc len ke hoach tu truoc

Lũ quét kinh hoàng tại Nepal, Ấn Độ, gần 70 người chết: Chính quyền Nepal ngày 28/7 cho biết lũ quét và lở đất đã giết chết ít nhất 68 người trên khắp cả nước trong 3 ngày qua và vẫn còn 15 người khác đang mất tích. Binh lính và cảnh sát đã dùng thuyền cao su và trực thăng để cứu người đang mắc kẹt trên mái nhà hoặc trên các cành cây.

Chính quyền Ấn Độ cũng đã triển khai quân đội để sửa chữa các con đập bị hư hại do nước lũ và dùng trực thăng để phân phối thực phẩm, thuốc men cho những người mất nhà cửa, đang phải trú tạm trong khoảng 500 trung tâm tị nạn trên những vùng cao. Lũ lụt và lở đất phổ biến tại Nepal và Ấn Độ trong mùa mưa từ tháng Sáu đến tháng Chín. Số người chết hàng năm trong mùa này thường lên đến hàng trăm người. (Ảnh: Lính Nepal giúp sơ tán những người mắc kẹt trong vùng nước lũ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua vu mat tich mh370 co the duoc len ke hoach tu truoc

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa 45 tờ báo, 16 kênh truyền hình, sa thải 88 nhân viên Bộ Ngoại giao:AFP đưa tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/7 đã ra lệnh đóng cửa ba cơ quan thông tấn, 16 kênh truyền hình, 45 tòa soạn báo, 15 tạp chí và 29 nhà xuất bản. Các cơ quan truyền thông này bị tình nghi có quan hệ thân thiết với giáo sĩ lưu vong Gulen, người bị Ankara cáo buộc đạo diễn vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Trong một diễn biến khác, 88 nhân viên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ chức vụ, trong đó có 2 người là đại sứ. Giáo sĩ Gulen, đang sống lưu vong ở Mỹ, phủ nhận có liên quan, tuy nhiên kết quả một khảo sát do tổ chức Andy-Ar thực hiện công bố ngày 28/7 cho thấy gần 2/3 người Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông đứng sau vụ đảo chính. (Ảnh: Giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast