Thế giới nổi bật trong tuần: Sau "so găng", Hillary Clinton đang dẫn trước Donald Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 25/9 - 1/9).

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Triều Tiên tuyên bố cơ bản hoàn thành phát triển vũ khí hạt nhân: Tờ Sputnik (Nga) dẫn thông cáo báo chí của Đại sức quán Triều Tiên tại Nga, ngày 27/9 cho biết, Triều Tiên tuyên bố rằng về cơ bản đã hoàn thành việc phát triển vũ khí hạt nhân, bên cạnh đó cam kết tiếp tục xây dựng lực lượng hạt nhân cả về chất lượng và số lượng

Thông cáo nêu rõ vụ thử hạt nhân mới nhất đã khẳng định chắc chắn mọi tính chất và hoạt động của thiết bị, đặc điểm kỹ thuật và công suất chuẩn, đầu đạn hạt nhân được tiêu chuẩn hóa dành cho tên lửa đạn đạo Hwaseong trong lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên.

Hôm 9/9, Triều Tiên tuyên bố thực hiện thành công vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Theo đánh giá của các chuyên gia Hàn Quốc, sức công phá của thiết bị nổ thử nghiệm lên tới khoảng 10 kiloton. Đây được coi là vụ thử nghiệm hạt nhân lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên. (Ảnh: Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Nguồn: cns.miis.edu)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

MH17 bị bắn rơi bằng tên lửa Nga: Nhóm điều tra quốc tế (JIT) bao gồm các điều tra viên và các chuyên gia đến từ Hà Lan, Bỉ, Australia, Malaysia và Ukraine ngày 28/9 kết luận rằng máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa Buk được đưa từ Nga sang đông Ukraine, vùng kiểm soát của phe ly khai.

"Chúng tôi kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn rơi ngày 17/7/2014 bằng tên lửa seri 9M38, phóng từ hệ thống Buk. Hệ thống này đã được đem đến từ lãnh thổ của Nga và sau khi phóng xong đã được đưa trở lại Nga", tờ Sputnik dẫn lời ông Wilbert Paulissen-người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan cho biết.

Nhóm điều tra quốc tế cũng cho rằng quận Pervomaiski ở Donbass, Đông Ukraine là vị trí phóng tên lửa vào MH-17.

Phản ứng trước kết luận của nhóm điều tra, ông Dmitry Peskov-Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho rằng: "toàn bộ câu chuyện được đóng khung trong rất nhiều suy đoán đầu cơ, với những thông tin thiếu chuyên môn, thiếu chuyên nghiệp".

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố kết quả của cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu không công bằng và mang động cơ chính trị. "Tùy tiện gán cho một bên có tội và bịa ra những kết quả đã trở thành chuyện bình thường với các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi", bà Zakharova nói, theo Reuters. (Ảnh: Buổi công bố kết quả vụ bắn rơi máy bay MH17 của nhóm điều tra quốc tế. Nguồn: RT)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Ukraine ra lệnh đổi tên Crimea: Các đại biểu Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine đã thông qua quyết định cấp bách về đổi tên bán đảo Crimea, vốn đã được sáp nhập vào Nga từ hơn 2 năm nay, thành "Cộng hòa tự trị Crimea Tatar".

Sáng kiến khẩn cấp của Quốc hội đang chờ quyết định ủng hộ cuối cùng từ Tổng thống Petro Poroshenko.

Thể theo luật pháp Ukraine, việc đổi tên phải được đưa vào Hiến pháp đất nước. Vì vậy, những thay đổi tương ứng trong bộ luật chủ chốt sẽ do một nhóm chuyên gia, quan chức và lãnh đạo triển khai làm việc. (Ảnh: Một phiên họp Quốc hội Ukraine)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Mỹ chỉ định Đại sứ đầu tiên tại Cuba sau hơn nửa thế kỷ: Tổng thống Barack Obama ngày 27/9 đã chỉ định ông Jeffrey DeLaurentis, một quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington ở Havana, làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba sau 55 năm.

Việc chỉ định ông DeLaurentis đánh dấu bước đi mới nhất của ông Obama trong việc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Cuba trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 tới. Quyết định này cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ông Obama, trước đó, đã có chuyến công du tới Havana vào tháng 3 năm nay, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Cuba sau 88 năm. Hiện, các chuyến bay giữa hai nước đã được phép hoạt động trở lại, du thuyền có thể đi từ Miami, bang Florida, đến Havana. Nhiều công ty Mỹ cũng đã bắt đầu hoạt động ở Cuba. (Ảnh:Ông DeLaurentis phát biểu tại lễ mở lại Đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba) năm 2015. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

EU nhất trí phê chuẩn thỏa thuận khí hậu Paris: Bộ trưởng Môi trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/9 đã nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu, bất chấp quốc hội nhiều nước thành viên cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước này.

Thông tin trên được Chủ tịch EU Donald Tusk xác nhận trên trang mạng xã hội Twitter. Theo đó, ông Tusk cho biết tất cả các nước EU đã bật đèn xanh cho việc phê chuẩn sớm Thỏa thuận Paris. Ông Tusk cũng gọi đây là một “điều không thể tin” đã trở thành hiện thực, sau khi vấp phải sự phản đối quyết liệt từ một số nước thành viên. Theo tuyên bố của EU, giờ đây Nghị viện châu Âu sẽ phải phê chuẩn hiệp ước trước khi EU chính thức thông qua.

Để Thỏa thuận Paris có hiệu lực, cần ít nhất 55 quốc gia, tương ứng với 55% lượng khí thải toàn cầu phê chuẩn. Trước đó, khoảng 60 quốc gia đã phê chuẩn Hiệp định Paris, trong đó có Trung Quốc và Mỹ, hai nước có lượng khí thải lớn nhất thế giới. (Ảnh: Ban điều hành COP 21 vui mừng khi Thỏa thuận Paris được thông qua. Nguồn: Internet)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Mỹ ra tối hậu thư cho Nga về hợp tác ở Syria: Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Washington sẽ chấm dứt đàm phán, hợp tác ở Syria nếu Moscow không ngừng không kích Aleppo.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng bom cháy và bom phá hầm ngầm tại Aleppo. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang chuẩn bị để ngừng các cuộc đàm phán về vấn đề Syria với Nga trong bối cảnh thành phố Aleppo hứng mưa bom kể từ khi lệnh ngừng bắn ở Syria hết hiệu lực cách đây 1 tuần.

Đáp lại cảnh báo của ông Kerry, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Evgeny Zagaynov nói rằng “xu hướng” buộc tội Nga trong các cuộc tấn công tại Syria phải dừng lại.

Trong lúc Mỹ cảnh báo ngừng đối thoại thì Nga lại tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với Mỹ về Syria. Moscow ngày 27/9 cho biết sẽ cử các nhà ngoại giao tới Geneva để đàm phán với Mỹ về việc bình thường hóa tình hình ở Aleppo. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Quốc hội Mỹ lật ngược phủ quyết của Tổng thống Obama về đòi bồi thường vụ 11/9: Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 28/9 đã bỏ phiếu áp đảo lật ngược phủ quyết của Tổng thống Barack Obama liên quan đến dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 kiện chính phủ Ả rập Xê út.

Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, phủ quyết của Tổng thống Obama bị Quốc hội Mỹ bác bỏ. Tỷ lệ bỏ phiếu bác bỏ là khá cao tại cả Thượng viện và Hạ viện lần lượt là 97/1 và 348/77.

Trước đó ngày 23/9, Tổng thống Obama đã phủ quyết dự luật và cho rằng các nước khác sẽ có những dự luật tương tự để kiện chính phủ Mỹ về những hoạt động của binh sỹ và các nhà ngoại giao nước này.

Tổng thống Obama cũng cho rằng dự luật sẽ ảnh hưởng xấu tới quan hệ với Ả rập Xê út, một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực Trung Đông, và những đồng minh khác của Mỹ có thể liên quan tới khủng bố. (Ảnh: Tháp thứ hai tại Trung tâm Thương mại Thế giới bốc cháy dữ dội trong vụ khủng bố 11/9/2001. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Lầu Năm Góc ví liên minh quân sự Mỹ-Philippines vững như “pháo đài thép”: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định liên minh Mỹ - Philippines vững như “pháo đài thép” bất chấp việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ sớm chấm dứt hoạt động tập trận quân sự chung giữa hai nước.

Tuyên bố trên được người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra trong bài phát biểu với các thủy thủ nhân chuyến thăm tàu sân bay U.S.S. Carl Vinson neo tại cảng San Diego hôm 29/9.

Phát biểu của ông Carte được đưa ra trong bối cảnh gần đây Tổng thống Philippines liên tục đưa ra những tuyên bố có thể làm sứt mẻ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Hà Nội tối ngày 28/9, Tổng thống Duterte đã tuyên bố cuộc tập trận sắp tới giữa quân đội nước này với Mỹ (tức cuộc tập trận Đổ bộ Philippines - Mỹ (Phiblex) dự tính sẽ diễn ra từ ngày 4/10 đến 12/10 tại đảo Luzon của Philippines sắp tới) sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng, đồng thời Manila sẽ không tham gia tuần tra hải quân chung với Mỹ tại khu vực Biển Đông - vấn đề đã được Washington và Manila nhất trí trước khi ông Duterte đắc cử.

Tuy vậy, Tổng thống Duterte khẳng định sẽ duy trì liên minh quân sự, thỏa thuận giữa Philippines và Mỹ mà hai bên đã ký kết từ đầu những năm 1950. Nhưng Manila cũng sẽ lập ra các liên minh mới về kinh tế và thương mại. Trước đó hồi đầu tuần, ông Duterte từng tuyên bố muốn mở liên minh về kinh tế, thương mại với Nga và Trung Quốc. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Nguồn: Getty)

the gioi noi bat trong tuan sau so gang hillary clinton dang dan truoc donald trump

Cuộc "so găng" đầu tiên giữa bà Clinton và ông Trump: 21h tối ngày 26/9 theo giờ Mỹ (8h sáng 27/9, giờ Việt Nam), hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã bước vào trận “so găng” đầu tiên trên võ đài tranh luận.

Ngay sau màn "đấu khẩu" trực tiếp đầu tiên, một cuộc thăm dò mới nhất được CNN/ORC thực hiện đối với các cử tri đã xem cuộc tranh luận, cho thấy, có 62% số người được hỏi nói rằng bà Hillary Clinton đã giành chiến thắng, trong khi chỉ 27% số người được hỏi nói Donald Trump làm tốt hơn.

Các cử tri xem cuộc tranh luận cho rằng cựu Ngoại trưởng Clinton đã trình bày quan điểm rõ ràng hơn tỷ phú Trump, cũng như có sự hiểu biết sâu rộng hơn về các vấn đề. Nữ chính trị gia cũng được 57% cử tri tin tưởng sẽ thắng cử và 56% cử tri nhìn nhận bà là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Các tỷ lệ này dành cho ông Trump lần lượt là 35% và 39%.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò mới nhất do hãng tin Reuters và Ipsos tiến hành và công bố ngày 30/9 cho biết, ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ đến từ đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, với khoảng cách 5 điểm phần trăm. (Ảnh: Donald Trump và Hillary Clinton xuất hiện trên khán đài tranh luận. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast