Tổng thống Bờ Biển Ngà bổ nhiệm người thay thế Thủ tướng bị đột tử

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Bờ Biển Ngà Hamed Bakayoko được Tổng thống Alassane Ouattara chỉ định làm Thủ tướng hôm 30/7 sau khi người tiềm nhiệm đột ngột qua đời trong tháng này.

Tổng thống Bờ Biển Ngà bổ nhiệm người thay thế Thủ tướng bị đột tử

Tân Thủ tướng Bờ Biển Ngà Hamed Bakayoko. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Amadou Gon Coulibaly, 61 tuổi, qua đời ngay sau khi tham dự một cuộc họp nội các ở Phủ Tổng thống chiều 8/7.

Tổng thống Ouattara ca ngợi ông Coulibaly là người cộng sự thân cận nhất của mình trong suốt 30 năm qua. Ông Coulibaly trước đó đã được đảng cầm quyền RHDP chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống của đảng này vào tháng 10 năm nay. Sự ra đi đột ngột của ông Coulibaly khiến đảng RHDP phải chạy đua để tìm ứng viên thay thế trong bối cảnh chỉ còn 3 tháng nữa là cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.

Cuộc bầu cử lần này, dự kiến diễn ra vào ngày 31/10/2020 tới đây, được đánh giá là bài kiểm tra quan trọng cho sự ổn định của Bờ Biển Ngà – quốc gia sản xuất ca cao hàng đầu thế giới. Ông Ouattara lên nắm quyền vào năm 2011 sau cuộc khủng hoảng đẫm máu hậu bầu cử do cựu Tổng thống Laurent Gbagbo từ chối chuyển giao quyền lực với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010. Xung đột đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hamed Bakayoko, 55 tuổi, người từng lãnh đạo cơ quan phát thanh và báo chí Bờ Biển Ngà đồng thời là một đồng minh lâu năm của Tổng thống Ouattara, được đánh giá là một sự thay thế khả dĩ cho cựu Thủ tướng Gon Coulibaly trong vai trò là ứng viên tranh cử tổng thống. Trong 2 tháng ông Amadou Gon Coulibaly tới Pháp làm xét nghiệm và tĩnh dưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Hamed Bakayoko đã lên nắm chức thủ tướng lâm thời.

Tuy nhiên, đảng cầm quyền RHDP hôm 29/7 chính thức đề nghị Tổng thống Ouattara tái tranh cử. Đáp lại lời đề nghị này, ông Ouattara – người từng tuyên bố sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ 3 hồi tháng 3 năm nay, cho biết ông cần thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định.

Theo luật Bờ Biển Ngà, Tổng thống Ouattara cần rời ghế sau nhiệm kỳ thứ hai. Nếu ông Ouattara tuyên bố tái tranh cử, động thái này sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt của các đối thủ.

Tổng thống Bờ Biển Ngà bổ nhiệm người thay thế Thủ tướng bị đột tử
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast