Tổng thống Mỹ thông báo kế hoạch gặp người đồng cấp Nga tại G20

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Nga và Trung Quốc thông qua các cuộc gặp.

Tổng thống Mỹ thông báo kế hoạch gặp người đồng cấp Nga tại G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 19/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Nhật Bản, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tuần tới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Nga và Trung Quốc thông qua các cuộc gặp này.

Trước đó, ngày 13/5, Tổng thống Trump cho biết ông có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Nga bên lề hội nghị G20, song Moskva vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Washington. Trong cuộc hội kiến Tổng thống Putin ngày 14/5 tại Sochi, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã đề cập khả năng Mỹ sẵn sàng tiến hành một cuộc gặp giữa hai tổng thống Mỹ và Nga.

Một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ từng được lên kế hoạch tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina tháng 12/2018, tuy nhiên Tổng thống Trump sau đó đã hủy việc tham dự cuộc gặp chỉ vài ngày trước đó. Phía Nga sau đó tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ với điều kiện Washington đưa ra sáng kiến cụ thể về một cuộc gặp như vậy.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang bị phủ bóng đen xung quanh nhiều vấn đề toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Venezuela, tình hình tại Syria và Ukraine. Tuy nhiên, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Sergei Lavrov ở Phần Lan mới đây, mặc dù Nga và Mỹ có những lợi ích khác nhau nhưng hai bên hiện mong muốn cải thiện quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực có lợi ích tương đồng.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast