Tổng thống Trump nói gì khi bị cựu luật sư tố can thiệp bầu cử?

Michael Cohen, cựu luật sư lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thú nhận đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 theo chỉ đạo của ứng cử viên Donald Trump lúc đó. Vậy ông chủ Nhà Trắng nói gì?

Tổng thống Trump nói gì khi bị cựu luật sư tố can thiệp bầu cử?

Trong phiên tòa xét xử hôm 21/8, ông Michael Cohen khai nhận đã làm việc “theo chỉ đạo của một ứng cử viên tổng thống” nhằm mục đích tác động lên cuộc bầu cử. Theo tờ Huffintong Post (Mỹ), ứng cử viên mà luật sư Cohen nói đến ở đây dường như là ông Trump. Ngoài ra, ông Cohen còn khai đã nhận lệnh của thân chủ cũ trả tiền mua chuộc hai phụ nữ, ngăn không cho họ kể về mối quan hệ ngoài hôn nhân với ông Trump.

Phản ứng về cáo buộc này, nhà lãnh đạo Mỹ đã giận dữ phản đối lời khai của cựu luật sư riêng Michael Cohen, người vừa thừa nhận tám tội danh bao gồm vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử, khi trực tiếp ám chỉ ông Trump “dùng tiền bịt miệng” hai phụ nữ.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân ngày 22/8, ông Trump chỉ trích cựu luật sư Cohen đã bịa đặt ra những câu chuyện trên để đạt được một “thỏa thuận” từ các công tố viên liên bang. Ông thậm chí còn viết: “Nếu ai đó đang tìm kiếm một luật sư giỏi, tôi sẽ mạnh mẽ đề xuất bạn không nên thuê Michael Cohen!”. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cho rằng điều mà ông Cohen thừa nhận là "vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử" thực chất "không phải là một tội".

Tổng thống Trump nói gì khi bị cựu luật sư tố can thiệp bầu cử?Ông Michael Cohen. Ảnh: AFP

Cựu luật sư Michael Cohen được coi là người "sẵn sàng hứng đạn thay tổng thống", đồng thời nắm giữ các bí mật sâu xa nhất của ông Trump. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông dự đoán ông Cohen có thể đã sẵn sàng “phản” chủ cũ, tiết lộ thông tin có thể gây tổn hại cho tổng thống và chính quyền của ông, vì mối ưu tiên chính của Cohen bây giờ là bảo vệ gia đình mình.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc. Luật sư Rudy Giuliani đại diện cho nhà lãnh đạo Mỹ đã gọi ông Cohen là “một kẻ dối trá”.

Theo quy định hiện hành của Bộ Tư pháp Mỹ, tổng thống đương nhiệm không thể bị kết tội. Ông Mueller và các công tố viên khác có thể sẽ không cáo buộc Tổng thống Trump vì chính sách đó nhưng ông Trump có thể bị nêu tên trong các giấy tờ tòa án liên quan tới ông Cohen. Điều quan trọng hơn là ông Trump có thể sẽ không tránh khỏi truy tố hình sự khi rời nhiệm sở.

Theo một cựu công tố viên, nếu tuyên bố nhận tội của ông Cohen mâu thuẫn với các bằng chứng mà công tố viên có, hoặc nếu công tố viên không tin ông Cohen thì họ sẽ không chấp nhận bản thỏa thuận nhận tội.

Việc ông Cohen nhận tội có nghĩa là ông có thể làm nhân chứng nếu Tổng thống Trump bị truy tố sau nhiệm kỳ tổng thống. Tại thời điểm hiện tại, các chuyên gia đều nhận định ông Cohen đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với tổng thống xét về góc độ hình sự.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast