Trung Quốc đặt mục tiêu “toàn cầu hóa” đồng nhân dân tệ

(Baohatinh.vn) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây cho biết PBOC đang có kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu bằng cách tìm kiếm nhiều hơn nữa sự hợp tác với các quốc gia khác và cải thiện cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng rộng rãi đồng tiền này.

trung quoc dat muc tieu toan cau hoa dong nhan dan te

(Ảnh minh họa: Bloomberg)

Thông tin trên được rút ra từ một thông báo ngắn giới thiệu về bản Báo cáo thường niên đánh giá về mức độ toàn cầu hóa của đồng nhân dân tệ năm 2016 sắp được công bố, được đăng tải trên trang web của Ngân hàng Nhân dân Trung quốc (the People"s Bank of China - PBC) hôm thứ Tư (10/8).

PBC không cung cấp thêm chi tiết đồng thời cũng không cho biết thời gian cụ thể báo cáo được công bố.

Tuyên bố trên của PBOC được phát đi gần 1 năm sau sự kiện mất giá đồng Nhân dân tệ gây chấn động hồi tháng 8 năm ngoái - sự kiện làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và đẩy thị trường chứng khoán và hàng hóa sụt giảm mạnh.

Độ phổ biến của đồng Nhân dân tệ trong các thanh toán toàn cầu đã giảm chỉ còn 1,72% trong tháng 6/2016 - mức thấp nhất kể từ năm 2014, trong khi các khoản tiền gửi bằng đồng Nhân dân tệ ở Hồng Kông (Trung Quốc) cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Trong tuyên bố ra ngày 10/8, PBOC cũng cho biết hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc “quốc tế hóa” đồng Nhân dân tệ cũng sẽ được cải thiện, việc sử dụng đồng tiền này ở các tài khoản bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng lên và các kênh cấp vốn bằng Nhân dân tệ cũng sẽ được mở rộng. Tuy nhiên, PBOC không nói rõ cách thức để đạt được mục tiêu trên.

PBOC cho biết họ sẽ tăng mức sử dụng đồng Nhân dân tệ như một loại tiền tệ dự trữ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thêm đồng tiền này vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của tổ chức này vào tháng 10 tới.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Bloomberg.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast