Vụ nổ ở Beirut: Không còn hy vọng có người sống sót

Ngày 5/9, lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ nổ thảm khốc ở Beirut (Liban) cho rằng không còn bất cứ dấu hiệu nào của sự sống trong đống đổ nát.

Vụ nổ ở Beirut: Không còn hy vọng có người sống sót

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường đổ nát sau vụ nổ ở Beirut, Liban, ngày 2/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết luận này xóa đi những hy vọng mong manh cách đây vài ngày khi các cảm biến ghi nhận một tín hiệu ở hiện trường vụ nổ hồi tháng trước.

Vụ nổ kinh hoàng ngày 4/8 ở cảng Beirut đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 191 người. Đến thời điểm này, vẫn còn 7 người trong danh sách bị cho là “mất tích”. Tối 3/9 vừa qua, một chú chó nghiệp vụ của đội cứu hộ Chile đã phát hiện dấu hiệu có người còn sống dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp ở khu vực Gemmayzeh gần cảng Beirut. Đây là khu vực chịu thiệt hại nghiêm trọng bởi vụ nổ. Các cảm biến công nghệ cao sau đó xác nhận sự tồn tại của dường như là nhịp tim và nhịp thở. Các đội cứu hộ nhanh chóng vào cuộc tìm kiếm tuy nhiên đến tối 5/9, chuyên gia Francesco Lermanda của đội cứu hộ Chile xác nhận rằng “không còn dấu hiệu của sự sống”.

Chuyên gia này phát biểu với truyền thông: “Đáng buồn là hôm nay, chúng tôi có thể khẳng định về mặt kỹ thuật là không còn dấu hiệu của sự sống bên dưới tòa nhà”. Mặc dù vậy, công việc dọn dẹp hiện trường sẽ tiếp tục được tiến hành để bảo đảm không bỏ sót bất cứ cơ hội nào nếu còn có người sống sót bên trong.

Ngày 4/9 vừa qua, Liban đã tổ chức một phút mặc niệm các nạn nhân của vụ nổ. Đã 1 tháng trôi qua kể từ thời khắc kinh hoàng ở cảng Beirut đó và Liban vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính thiệt hại và tổn thất kinh tế do vụ nổ lên tới 8,1 tỷ USD và quốc gia này sẽ cần tới hàng trăm triệu USD tiền viện trợ để có thể phục hồi. Trong khi đó, cho đến nay 25 nghi phạm đã bị bắt giữ, trong đó có Tổng Cục trưởng Hải quan Liban - Badri Daher, Cục trưởng Hải quan Beirut Hanna Fares, và 3 công nhân người Syria làm công việc hàn tại nhà kho chứa hóa chất vào ngày xảy ra vụ nổ.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast