Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã giúp mỗi cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần làm chủ, cống hiến trí tuệ, tâm huyết xây dựng tập thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) là ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 50 năm. Với đội ngũ giáo viên trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề; chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà cao, trường được đánh giá là một trong những ngọn cờ đầu của giáo dục tỉnh nhà.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Bình là một trong những ngọn cờ đầu của giáo dục tỉnh nhà.

Năm học 2018 - 2019, trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Để có được thành tích đó, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong trường học đóng vai trò rất quan trọng.

Thầy Nguyễn Kỳ Quyết - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Quy chế dân chủ cơ sở được nhà trường hết sức coi trọng, triển khai đúng quy định. Hàng năm, đều tổ chức hội nghị CBVC - NLĐ một cách bài bản, chất lượng. Ngoài ra, nhà trường đặc biệt chú trọng hoạt động đối thoại giữa: giáo viên - học sinh; ban giám hiệu - phụ huynh; đoàn thanh niên - đoàn viên. Từ những hội nghị, buổi đối thoại đó, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, đoàn thể đã kịp thời nắm bắt, giải quyết những tâm tư, vướng mắc phát sinh”.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Hoạt động đối thoại được Trường THPT Cẩm Bình đặc biệt chú trọng.

Quy chế dân chủ cơ sở cũng được thể hiện thông qua hoạt động đánh giá năng lực giáo viên, công tác thi đua khen thưởng; vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc tham gia sâu vào công tác quản lý của nhà trường...

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hằng - giáo viên Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Những ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, học sinh tại các diễn đàn đều được lãnh đạo nhà trường tiếp thu nghiêm túc, thẳng thắn giải đáp, kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, trường còn có cơ chế hỗ trợ kinh phí, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ. Điều này giúp chúng tôi yên tâm công tác, cống hiến hết mình để giữ vững thương hiệu dạy học của nhà trường”.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy định.

Tại Trường Tiểu học Thạch Mỹ (Lộc Hà), quy chế dân chủ cơ sở cũng được thực hiện thông qua hội nghị CBVC - NLĐ, thể hiện rõ trong quy chế phối hợp giữa BCH công đoàn và chuyên môn.

Cô Nguyễn Thị Hương Giang - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thạch Mỹ cho biết: “Đầu năm học, nhà trường xây dựng dự thảo quy chế và phổ biến rộng rãi để cán bộ, giáo viên góp ý, đề xuất. Trên cơ sở ý kiến của đoàn viên và vai trò thương lượng của BCH công đoàn, nhiều vấn đề đã được tiếp thu, sửa đổi trong quy chế như: quy định rõ chế độ khám sức khỏe định kỳ; tăng các khoản thưởng dịp lễ, tết; tăng tiền hỗ trợ dạy ngoài giờ...”.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Nhiều điều khoản có lợi cho người lao động được thỏa thuận trong quy chế phối hợp giữa Ban Giám hiệu và BCH Công đoàn Trường Tiểu học Thạch Mỹ tại hội nghị CBVC - NLĐ hằng năm.

Nhiều năm triển khai theo hình thức này, Trường Tiểu học Thạch Mỹ đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất cao; cán bộ, giáo viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhiệt huyết với hoạt động giảng dạy. Trường luôn giữ vững danh hiệu tốp đầu của ngành giáo dục huyện Lộc Hà; công đoàn trường nhiều năm được LĐLĐ tỉnh, huyện khen thưởng...

Bên cạnh triển khai tốt các diễn đàn đối thoại, công tác phối hợp, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nơi làm việc thông qua các hình thức như: hòm thư góp ý; bảng tin công khai...

Thầy Trần Hậu Tú - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: "Đầu năm học, sở đã gửi văn bản đến các đơn vị trực thuộc về việc tuyên truyền, phổ biến Luật Dân chủ cơ sở; Công đoàn ngành cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị CBVC - NLĐ năm học 2023 - 2024. Đến nay, 41/41 đơn vị đã hoàn thành (đạt 100%), đảm bảo quy định, chất lượng, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, tăng cường nền nếp kỷ cương trong trường học, tạo cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.