Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã giúp mỗi cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần làm chủ, cống hiến trí tuệ, tâm huyết xây dựng tập thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) là ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 50 năm. Với đội ngũ giáo viên trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề; chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà cao, trường được đánh giá là một trong những ngọn cờ đầu của giáo dục tỉnh nhà.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Bình là một trong những ngọn cờ đầu của giáo dục tỉnh nhà.

Năm học 2018 - 2019, trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Để có được thành tích đó, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong trường học đóng vai trò rất quan trọng.

Thầy Nguyễn Kỳ Quyết - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Quy chế dân chủ cơ sở được nhà trường hết sức coi trọng, triển khai đúng quy định. Hàng năm, đều tổ chức hội nghị CBVC - NLĐ một cách bài bản, chất lượng. Ngoài ra, nhà trường đặc biệt chú trọng hoạt động đối thoại giữa: giáo viên - học sinh; ban giám hiệu - phụ huynh; đoàn thanh niên - đoàn viên. Từ những hội nghị, buổi đối thoại đó, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, đoàn thể đã kịp thời nắm bắt, giải quyết những tâm tư, vướng mắc phát sinh”.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Hoạt động đối thoại được Trường THPT Cẩm Bình đặc biệt chú trọng.

Quy chế dân chủ cơ sở cũng được thể hiện thông qua hoạt động đánh giá năng lực giáo viên, công tác thi đua khen thưởng; vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc tham gia sâu vào công tác quản lý của nhà trường...

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hằng - giáo viên Trường THPT Cẩm Bình cho biết: “Những ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, học sinh tại các diễn đàn đều được lãnh đạo nhà trường tiếp thu nghiêm túc, thẳng thắn giải đáp, kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, trường còn có cơ chế hỗ trợ kinh phí, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ. Điều này giúp chúng tôi yên tâm công tác, cống hiến hết mình để giữ vững thương hiệu dạy học của nhà trường”.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy định.

Tại Trường Tiểu học Thạch Mỹ (Lộc Hà), quy chế dân chủ cơ sở cũng được thực hiện thông qua hội nghị CBVC - NLĐ, thể hiện rõ trong quy chế phối hợp giữa BCH công đoàn và chuyên môn.

Cô Nguyễn Thị Hương Giang - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thạch Mỹ cho biết: “Đầu năm học, nhà trường xây dựng dự thảo quy chế và phổ biến rộng rãi để cán bộ, giáo viên góp ý, đề xuất. Trên cơ sở ý kiến của đoàn viên và vai trò thương lượng của BCH công đoàn, nhiều vấn đề đã được tiếp thu, sửa đổi trong quy chế như: quy định rõ chế độ khám sức khỏe định kỳ; tăng các khoản thưởng dịp lễ, tết; tăng tiền hỗ trợ dạy ngoài giờ...”.

Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hà Tĩnh

Nhiều điều khoản có lợi cho người lao động được thỏa thuận trong quy chế phối hợp giữa Ban Giám hiệu và BCH Công đoàn Trường Tiểu học Thạch Mỹ tại hội nghị CBVC - NLĐ hằng năm.

Nhiều năm triển khai theo hình thức này, Trường Tiểu học Thạch Mỹ đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất cao; cán bộ, giáo viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhiệt huyết với hoạt động giảng dạy. Trường luôn giữ vững danh hiệu tốp đầu của ngành giáo dục huyện Lộc Hà; công đoàn trường nhiều năm được LĐLĐ tỉnh, huyện khen thưởng...

Bên cạnh triển khai tốt các diễn đàn đối thoại, công tác phối hợp, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nơi làm việc thông qua các hình thức như: hòm thư góp ý; bảng tin công khai...

Thầy Trần Hậu Tú - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: "Đầu năm học, sở đã gửi văn bản đến các đơn vị trực thuộc về việc tuyên truyền, phổ biến Luật Dân chủ cơ sở; Công đoàn ngành cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị CBVC - NLĐ năm học 2023 - 2024. Đến nay, 41/41 đơn vị đã hoàn thành (đạt 100%), đảm bảo quy định, chất lượng, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, tăng cường nền nếp kỷ cương trong trường học, tạo cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.