Rùng mình qua cầu hẹp, đường "nát như tương" ở Lộc Yên

(Baohatinh.vn) - Địa bàn rộng, chia cắt bởi nhiều sông, suối, dân cư phân bố rải rác nhiều vùng nên việc thực hiện tiêu chí giao thông đối với người dân xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) còn nhiều khó khăn.

Rùng mình qua cầu hẹp, đường “nát như tương” ở Lộc Yên

Tỉnh lộ 553 (tỉnh lộ 17) - tuyến huyết mạch dài 6,5km chạy xuyên suốt từ đầu đến cuối xã Lộc Yên đầy những ổ gà, ổ voi, “mưa lầy, nắng bụi”

Chứng kiến tỉnh lộ 553 - tuyến đường huyết mạch dài 6,5km chạy xuyên suốt từ đầu đến cuối xã Lộc Yên đầy những ổ gà, ổ voi, “mưa lầy, nắng bụi”, mới thấy hết nỗi gian nan trên con đường phát triển KT-XH của người dân nơi đây.

Không chỉ đường sá hư hỏng, xuống cấp, để đến các thôn, xóm, vùng dân cư trên địa bàn phải đi qua 6 cây cầu lớn nhỏ bắc qua 3 con sông và các khe suối. Những năm qua, Lộc Yên đã phát triển được hơn 300 mô hình kinh tế vườn đồi, trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi. Tuy nhiên, do đường sá cách trở, xuống cấp nên việc tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả kinh tế vườn, rừng của người dân địa phương đang bị hạn chế.

“Đường sá như thế, thương lái vào tận nơi mua cho mình là quý rồi vì vận chuyển được ra đường lớn về thành phố cũng không đơn giản nên họ bớt 5-7 giá là chuyện thường.” - ông Đàm Thọ, người dân thôn Trung Sơn cho biết.

Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch cam và các loại nông sản, ông Đàm Thọ cũng như nhiều hộ trang trại thôn Trung Sơn lại lo lắng, đứng ngồi không yên bởi việc vận chuyển tiêu thụ hàng trăm tấn cam, nông sản từ trang trại đến với thị trường gặp nhiều khó khăn. Con đường độc đạo từ trang trại vận chuyển hàng hóa, nông sản ra đến đường lớn phải mất hơn 6km và đặc biệt phải đi qua 1 cây cầu nhỏ, hẹp bắc qua sông Ngàn Sâu.

Rùng mình qua cầu hẹp, đường “nát như tương” ở Lộc Yên

Cầu bắc qua sông Bàu Nại kết nối với 140 hộ dân thôn Trường Sơn nhỏ hẹp, không có lan can, đi lại rất nguy hiểm

“Đến vụ thu hoạch, muốn đưa sản phẩm đi tiêu thụ chúng tôi phải “tăng bo” bằng xe máy ra đường lớn. Đặc biệt, vào mùa mưa lũ từ tháng 8 đến tháng 11, cầu thường xuyên bị ngập, xóm chúng tôi bị cô lập có khi kéo dài 15-20 ngày nước mới rút, thông cầu. Vừa rồi hái về 2 xe nhãn vào đúng đợt lụt, không vận chuyển ra được, ăn mãi không hết, hư hỏng phải đổ...” – ông Thọ ngán ngẩm.

Đường sá, cầu cống hư hỏng, xuống cấp kéo dài nhiều năm không được sửa chữa không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của con em. Gần 2.000 học sinh các cấp phải đi qua tỉnh lộ 553 lầy lội bùn đất và các cầu thấp, nhỏ hẹp qua sông, khe suối để đến trường. Đã có không ít vụ tai nạn xẩy ra đối với các em học sinh khi phải đi qua những cây cầu nhỏ hẹp trên địa bàn.

Rùng mình qua cầu hẹp, đường “nát như tương” ở Lộc Yên
Rùng mình qua cầu hẹp, đường “nát như tương” ở Lộc Yên

Cầu bắc qua sông Ngàn Sâu kết nối với hơn 100 hộ dân thôn Trung Sơn nhỏ hẹp, thấp, chỉ 1 trận mưa nhỏ là ngập không thể đi lại được

“Chúng tôi đã đề xuất, kiến nghị nhà nước đầu tư, sửa chữa tuyến tỉnh lộ và các cây cầu trên địa bàn hàng chục năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Giao thông đi lại khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, đặc biệt là việc học hành của con em địa phương” – ông Nguyễn Hồng Tâm, thôn Trung Sơn cho biết.

Lộc Yên là 1 trong những địa phương đi đầu trong phong trào làm GTNT, kênh mương nội đồng của huyện Hương Khê. Tuy nhiên, những nỗ lực “bê tông hóa giao thông nông thôn” của người dân Lộc Yên như “muối bỏ biển” bởi địa bàn rộng đến hơn 11.000ha lại chia cắt bởi nhiều sông, suối, dân cư phân bố rải rác nhiều vùng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết: “Toàn xã có 84,7km đường trục xã, xóm, nội đồng và 17 km quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 6 cây cầu lớn nhỏ bắc qua sông và khe suối. Mặc dù rất nỗ lực nhưng đến nay địa phương mới hoàn thành khoảng hơn 30% khối lượng GTNT theo tiêu chí 05 của tỉnh. Giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương”.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Bán vàng bằng... giấy hẹn

Bán vàng bằng... giấy hẹn

Thị trường vàng khan hiếm, nhiều nơi “trắng” hàng. Từ đó, xuất hiện hình thức bán vàng bằng giấy hẹn – người mua liều lĩnh đặt cọc, gửi trọn niềm tin vào tờ giấy viết tay.
Cam chanh thu hoạch sớm, giá cao

Cam chanh thu hoạch sớm, giá cao

Thời điểm này, nông dân trồng cam chanh tại nhiều vùng ở Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch. Với hương vị ngọt thanh, thơm mát, cam đầu mùa được người dân ưa chuộng, giá bán cao.
Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt tăng trở lại sau phiên 'lao dốc'

Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt tăng trở lại sau phiên 'lao dốc'

Giá vàng thế giới hôm nay (24/10) tiếp đà tăng trở lại, giao dịch quanh mức 4.130 USD sau phiên “lao dốc” hôm thứ 4 vừa qua. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng theo giá thế giới, giao dịch sát mốc 150 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 148,7 triệu đồng/lượng.
Vấn đề hôm nay: Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Vấn đề hôm nay: Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Công tác quản lý động vật hoang dã và bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư đang nhận được sự quan tâm từ các cấp, ngành và cộng đồng tại Hà Tĩnh. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giảm thuế xăng dầu, doanh nghiệp “nhẹ gánh” lo

Giảm thuế xăng dầu, doanh nghiệp “nhẹ gánh” lo

Quốc hội tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026 sẽ giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh giảm chi phí và đây cũng là “chìa khóa” để thúc đẩy phục hồi kinh tế.
Giá xăng dầu giảm vào ngày mai?

Giá xăng dầu giảm vào ngày mai?

Theo dự báo, giá xăng trong nước ngày mai (23/10) có thể giảm từ 200-220 đồng/lít; trong khi đó giá dầu giảm mạnh hơn với mức từ 290-610 đồng/lít.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.