Sao phải "mặc cả" phí BOT giao thông...?!

Từ ngày 24/4, trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 (Nghệ An, Hà Tĩnh) miễn 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), loại 2 (xe 12 đến 30 chỗ, tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) và xe buýt của chủ xe tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT cầu Bến Thủy 1.

Người dân hai đầu cầu Bến Thủy vui mừng trước kết quả “có hậu” sau bốn tháng quyết liệt phản đối bằng đủ cách, từ gửi đơn kiến nghị tập thể, tụ tập đông người, đến dùng “biện pháp kỹ thuật” trả phí bằng tiền lẻ, gây tắc nghẽn giao thông tại trạm… Trước đó, sự việc tương tự cũng xảy ra tại một số trạm thu phí BOT như đoạn Tam Nông trên quốc lộ 32 đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình trên quốc lộ 6…, khiến UBND các địa phương liên quan phải vào cuộc, có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giảm phí phù hợp cho người dân địa phương,…

Theo Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước ngày 21-2-2017 với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có tới 80% trong số 27 dự án BOT (hầu hết là chỉ định thầu) sau khi được rà soát các chi phí và mức thu phí đã bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị phải rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn, dự án ít nhất là 10 tháng và nhiều nhất là 13 năm, với tổng số thời gian điều chỉnh giảm gần 100 năm so với các phương án hiện hành. Cá biệt, dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT618 huyện Núi Thành (Quảng Nam) còn bị đề nghị chấm dứt việc thu phí ngay lập tức…! Riêng Bộ GTVT sau khi rà soát cũng đã chủ động rút ngắn thời gian thu phí dự án quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ (từ 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng); dự án cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre (từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng)…

Những sự việc thực tế và con số thống kê trên đây cho thấy, Nhà nước nếu tính đúng, tính đủ các mức thu phí hiện hành, có thể buộc nhà đầu tư dự án BOT phải giảm mức thu hoặc cắt ngắn thời gian được phép thu phí, tức bịt lại những kẽ hở pháp lý cho phép chủ đầu tư “ăn không” của người dân hoặc chiếm dụng nguồn thu NSNN từ dự án BOT, dù tất cả đã được “thực hiện đúng quy trình”.

Dự án BOT giao thông là cách thức đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, giảm chi và tăng thu NSNN; đồng thời, cũng là thước đo thể hiện năng lực, trách nhiệm, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước nói chung, quản lý xã hội hóa đầu tư và tài sản công nói riêng. Phương thức BOT giao thông đúng nghĩa chỉ được áp dụng cho các dự án xây dựng những tuyến đường hoàn toàn mới; không phải đường độc đạo, tạo được sự đồng thuận xã hội, khuyến khích người dân tham gia bởi so sánh lợi ích và có quyền lựa chọn cơ hội sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.

Vì vậy, cần tiếp tục củng cố cơ sở nhận thức, hệ thống văn bản pháp luật, bộ tiêu chí cho phép nhận diện đúng đắn về một dự án BOT chuẩn mực trong giao thông; làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị liên quan trong tổ chức đấu thầu và kiểm toán nghiêm túc các quyết toán chi phí đầu tư thực tế; định kỳ cập nhật mức và thời hạn thu phù hợp với từng khu vực, đặc điểm dự án; giảm tình trạng “xin-cho” và minh bạch hóa các chi phí thực tế để người dân không còn phải “mặc cả” phí thu qua các trạm thu phí BOT giao thông; ngăn ngừa sự lạm dụng BOT giao thông vì lợi ích cá nhân và “lợi ích nhóm”, làm méo mó và gây tác động mặt trái lớn hơn so với lợi ích kỳ vọng ban đầu trong toàn bộ quá trình lập, thẩm định, triển khai thi công, giám sát và quyết toán các dự án BOT giao thông.

Một khi minh bạch và hợp lý hóa các chi phí, hài hòa các lợi ích, chuẩn hóa cơ sở pháp lý và căn cứ thực tế xác định đúng thời gian, mức và đối tượng thu phí, thì sao người dân còn phải bận lòng “mặc cả” với chủ dự án BOT làm gì!

(Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử)

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Nâng cao cảnh giác, đấu tranh với thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch

Nâng cao cảnh giác, đấu tranh với thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch

Những năm qua, cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là vào những thời điểm diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước, tỉnh nhà. Việc chủ động nắm bắt tình hình, dự báo và giải quyết tốt các vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội cùng các vấn đề phát sinh góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình, tạo đồng thuận xã hội.
Từ nghị quyết đến hành động: Tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư

Từ nghị quyết đến hành động: Tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư

Ngày 16/9/2025, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu gây ấn tượng sâu sắc. Không chỉ là chỉ đạo triển khai, bài phát biểu còn mang tính gợi mở, định vị tầm nhìn chiến lược cho quốc gia.
Xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, đảm bảo các dự án giao thông thi công thuận lợi

Xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, đảm bảo các dự án giao thông thi công thuận lợi

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ, xử lý dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
[Motion Graphics] Kết quả "5 chương trình trọng điểm, 3 đột phá chiến lược" của Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Kết quả "5 chương trình trọng điểm, 3 đột phá chiến lược" của Hà Tĩnh

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương phù hợp với thực tiễn địa phương để thực hiện tốt 5 chương trình trọng điểm, 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.
Triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị với tinh thần "nói đi đôi với làm", "việc hôm nay không để ngày mai"

Triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị với tinh thần "nói đi đôi với làm", "việc hôm nay không để ngày mai"

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành, đơn vị, địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên phải bắt tay ngay vào triển khai 4 nghị quyết với tinh thần "nói đi đôi với làm", "việc hôm nay không để ngày mai". Đặc biệt, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả, không đùn đẩy, không né tránh.
Bộ Công an gửi thư khen Công an Hà Tĩnh

Bộ Công an gửi thư khen Công an Hà Tĩnh

Bộ Công an khen Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Hà Tĩnh vì có thành tích cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về lĩnh vực đất đai

Phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về lĩnh vực đất đai

Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, nhất là những nội dung liên quan tới lĩnh vực đất đai.
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân.
Phát triển đảng viên - bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng

Phát triển đảng viên - bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng

Nhiệm kỳ 2020-2025, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Cấp ủy các cấp đã chú trọng phát triển đảng viên trẻ, đảng viên nữ, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân.