Sau bão, nhiều công trình dân sinh “kêu cứu”

(Baohatinh.vn) - Sức tàn phá của bão số 10 đã làm cho 77 công trình, hạng mục cầu, cống, đê điều trên địa bàn Hà Tĩnh bị hư hỏng nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, sản xuất của nhân dân...

sau bao nhieu cong trinh dan sinh keu cuu

Cầu tràn Cao Su xã Kỳ Sơn (Kỳ Anh) bị mưa bão tàn phá, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Sau bão, cầu Bến Đá (xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) nằm trên tuyến đường liên thôn, phục vụ nhân dân 7 thôn đi lại bị sập gãy hoàn toàn, hiện tại không lưu thông được. Ông Lê Quang Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết: Cầu Bến Đá trước đây cũng đã bị mưa lũ làm hư hỏng, xuống cấp nhưng không có nguồn kinh phí sửa chữa nên người dân phải tự bỏ tiền, công ra làm cầu tạm để phục vụ nhu cầu đi lại. Cơn bão số 10 đã phá hỏng hoàn toàn cây cầu, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống dân sinh. Đặc biệt, học sinh THCS phải đi vòng xa hơn 2-3 km mới đến được trường. “Đây là công trình cấp thiết, tỉnh, huyện cần quan tâm, sớm đầu tư xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trên địa bàn” - ông Nghĩa chia sẻ.

Tương tự, cầu tràn Cao Su ở xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh) cũng bị trôi 2 đầu mố đầu cầu, sạt lở đường phía bờ Nam đường liên thôn, làm ảnh hưởng đến 240 hộ dân của thôn Mỹ Thuận và Mỹ Tân. Một số người dân ở đây cho biết, cầu tràn Cao Su được đầu tư xây dựng từ năm 1999, năm 2016, do tác động của mưa lũ, cầu bị trôi 2 tấm bê tông nhưng được chính quyền địa phương và người dân kịp thời sửa chữa. Tuy nhiên, cơn bão số 10 vừa qua đã chia cắt con đường, buộc người dân phải đi đường vòng qua thôn Mỹ Lợi cách xa khoảng 2 km để sinh hoạt và sản xuất.

Những công trình trên đã được đưa vào diện ưu tiên khắc phục sửa chữa, nâng cấp để phục vụ đời sống dân sinh và đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ cho người dân những năm tiếp theo. Ông Lương Quang Diên – Trưởng phòng Ngân sách huyện xã (Sở Tài chính) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá các công trình, hạng mục cấp bách bị thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 10 gây ra, cần sửa chữa, khắc phục kịp thời để phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất của nhân dân. Qua kiểm tra các huyện bị thiệt hại nặng nề như: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Hương Khê, Lộc Hà, Thạch Hà và Nghi Xuân có 77 công trình dân sinh thiết yếu, trong đó, bao gồm hạng mục cầu, cống, đê, kè…

Hầu hết những công trình trên đều có yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí xây dựng lớn nên địa phương chưa thể khắc phục ngay, cần được hỗ trợ nguồn vốn từ trung ương. Các công trình, hạng mục cấp bách theo đề xuất của các địa phương hơn 55 tỷ đồng, trong đó, Cẩm Xuyên 23,4 tỷ đồng; TX Kỳ Anh 12,45 tỷ đồng; Kỳ Anh 9,5 tỷ đồng; Hương Khê 7,5 tỷ đồng; Nghi Xuân 3 tỷ đồng. Số kinh phí trên chỉ mới đáp ứng cho những công trình được đánh giá ưu tiên, cần sửa chữa ngay nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ đời sống dân sinh.

Một số công trình hư hỏng nặng, buộc phải làm mới cần kinh phí lớn, thời gian dài như: Chân kè Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) bị sạt lở nghiêm trọng, xói vào thân kè do hổng đất mái kè đá phía trong bị sạt lở dài khoảng 40m, cần khắc phục kịp thời với kinh phí địa phương đề xuất 20 tỷ đồng. Hay mố cầu Khe Vịnh, khu tái định cư Tân Long, xã Kỳ Long (huyện Kỳ Anh) bị sạt lở vào tận mép đường; nón mố cầu bị xói lộng mặt đường, có nguy cơ sạt lở nền mặt đường. Để đảm bảo ổn định nền đường trong mùa mưa lũ, trước mắt, xây kè gia cố mái ta-luy, nắn chỉnh dòng chảy với kinh phí đề xuất của địa phương 8 tỷ đồng…

Sau bão, các công trình dân sinh thiết yếu thiệt hại nặng nề nhưng trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn hẹp nên việc nâng cấp, sửa chữa kịp thời là hết sức khó khăn. Tại cuộc họp đánh giá về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục sau cơn bão số 10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng: “Trong khi chờ nguồn kinh phí từ trung ương cấp, các sở, ngành liên quan phải tính toán, xem xét ưu tiên các công trình dân sinh thiết yếu thực sự cấp bách để tỉnh xem xét phân bổ nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa”.

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Sức hút cụm công nghiệp phía Bắc Hà Tĩnh

Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Bán vàng bằng... giấy hẹn

Bán vàng bằng... giấy hẹn

Thị trường vàng khan hiếm, nhiều nơi “trắng” hàng. Từ đó, xuất hiện hình thức bán vàng bằng giấy hẹn – người mua liều lĩnh đặt cọc, gửi trọn niềm tin vào tờ giấy viết tay.
Cam chanh thu hoạch sớm, giá cao

Cam chanh thu hoạch sớm, giá cao

Thời điểm này, nông dân trồng cam chanh tại nhiều vùng ở Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch. Với hương vị ngọt thanh, thơm mát, cam đầu mùa được người dân ưa chuộng, giá bán cao.
Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt tăng trở lại sau phiên 'lao dốc'

Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt tăng trở lại sau phiên 'lao dốc'

Giá vàng thế giới hôm nay (24/10) tiếp đà tăng trở lại, giao dịch quanh mức 4.130 USD sau phiên “lao dốc” hôm thứ 4 vừa qua. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng theo giá thế giới, giao dịch sát mốc 150 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 148,7 triệu đồng/lượng.
Vấn đề hôm nay: Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Vấn đề hôm nay: Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Công tác quản lý động vật hoang dã và bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư đang nhận được sự quan tâm từ các cấp, ngành và cộng đồng tại Hà Tĩnh. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giảm thuế xăng dầu, doanh nghiệp “nhẹ gánh” lo

Giảm thuế xăng dầu, doanh nghiệp “nhẹ gánh” lo

Quốc hội tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026 sẽ giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh giảm chi phí và đây cũng là “chìa khóa” để thúc đẩy phục hồi kinh tế.
Giá xăng dầu giảm vào ngày mai?

Giá xăng dầu giảm vào ngày mai?

Theo dự báo, giá xăng trong nước ngày mai (23/10) có thể giảm từ 200-220 đồng/lít; trong khi đó giá dầu giảm mạnh hơn với mức từ 290-610 đồng/lít.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.